สื่อจีนเผย QE3 อาจไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐอย่างที่หวัง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2012 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลของจีนรายงานในวันนี้ว่า ความพยายามของรัฐบาลสหรัฐในการหนุนเศรษฐกิจของประเทศผ่านการซื้อพันธบัตรรอบใหม่ อาจไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐได้มากอย่างที่คาดหวังไว้

รายงานระบุว่าตลาดโลกไม่ควรคาดหวังมากเกินไปจากแผนการซื้อพันธบัตร เนื่องจากตลาดในปัจจุบันอยู่ในภาวะที่ยากลำบากอย่างมากเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน

เมื่อวานนี้ เฟดประกาศมาตรการซื้อพันธบัตรรอบใหม่และขยายระยะเวลาในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับต่ำเป็นพิเศษจนถึงกลางปี 2558 ซึ่งนับเป็นมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 หรือ QE3 หลังจากที่เฟดได้ใช้มาตั้งแต่เริ่มเกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลเตือนว่า QE3 อาจก่อความเสี่ยงมากกว่าประโยชน์ โดยระบุว่าตลาดต่างประเทศที่ซบเซาจะทำให้สินทรัพย์สกุลดอลลาร์มีความน่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุน และการดำเนินการดังกล่าวรังแต่จะทำให้สภาพคล่องในตลาดเพิ่มขึ้น และจะส่งผลให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้น

รายงานระบุว่า รัฐบาลสหรัฐคาดว่าการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบใหม่จะช่วยหนุนตลาดทุน ซึ่งจะกระตุ้นการบริโภคในท้ายที่สุด ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นหลังการใช้มาตรการ QE ในครั้งที่ 1 และ 2 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ