ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: QE3 หนุนราคาทองปิดขยับขึ้น 60 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 15, 2012 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเป็นวันที่สองติดต่อกันในวันศุกร์ (14 ก.ย.) เนื่องจากตลาดยังคงได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) โดยทองคำได้ประโยชน์สองต่อจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน เพราะสภาพคล่องที่เพิ่มสูงขึ้นจะทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งจะส่งผลสืบเนื่องให้โลหะมีค่าที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์มีราคาแพงขึ้นสำหรับเทรดเดอร์ที่ใช้สกุลเงินอื่น

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 60 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 1,772.7 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 12.2 เซนต์ หรือ 0.35% ปิดที่ 34.656 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,713.70 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 34.20 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 699.30 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 10.30 ดอลลาร์

สัญญาทองคำพุ่งขึ้นแข็งแกร่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนในการซื้อขายเมื่อวันพฤหัสบดี เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ หลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) มีมติให้ใช้มาตรการ QE3 ด้วยการซื้อหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน นอกจากนี้ เอฟโอเอ็มซียังมีมติให้ขยายเวลาการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษออกไปจนถึงกลางปี 2558 จากเดิมที่เคยกำหนดไว้ถึงช่วงกลางปี 2557

ทั้งนี้ สัญญาทองคำพุ่งสูงขึ้นมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะใช้มาตรการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินผ่านการใช้ QE3 โดยนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและผ่อนคลายทางการเงินต่างๆอาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักเข้าซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการเหล่านี้

บรรยากาศความเชื่อมั่นที่เป็นบวกอันเนื่องมาจากมติการประชุมของเฟดเมื่อวันพฤหัสบดียังคงเป็นแรงสนับสนุนให้สัญญาทองคำเคลื่อนไหวในทิศทางที่เป็นบวกในวันศุกร์ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้ปัจจัยหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงอย่างมากและราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นด้วย เพราะดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะทำให้ทองคำมีราคาถูกลงสำหรับผู้ที่ถือครองสกุลเงินอื่น ส่วนราคาน้ำมันดิบที่แพงขึ้นบ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งทองคำถูกมองว่าสามารถป้องกันการขาดทุนจากอัตราเงินเฟ้อได้ โดยที่ผ่านมา สาเหตุหนึ่งที่ราคาทองพุ่งสูงนั้น เป็นเพราะนักลงทุนใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ ดังนั้นเมื่อน้ำมันมีราคาสูงขึ้น ทองก็จะขยับราคาตาม และหากราคาน้ำมันลง ทองคำก็จะร่วงตามเช่นกัน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า สถานการณ์ไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายการคลังของสหรัฐ ประกอบกับความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นในตะวันออกกลางจากเหตุโจมตีสถานทูตและสถานกงสุลสหรัฐในช่วง 4 วันของสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังช่วยกระตุ้นอุปสงค์ทองคำด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ