PTT คาดแนวโน้มราคาน้ำมันแข็งแกร่ง นลท.หันซื้อกลุ่มโภคภัณฑ์หลังเฟดทำ QE3

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 17, 2012 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) คาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันในรอบสัปดาห์นี้(17-21 ก.ย.) ว่า ราคาน้ำมันยังคงแข็งแกร่ง ในระยะสั้นราคาน้ำมันดิบ Brent และ WTI ในตลาดซื้อขายล่วงหน้าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 113-120 USD/BBL และ 95-103 USD/BBL ตามลำดับ ทั้งนี้ให้จับตามองสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มประเทศอาหรับกับตะวันตกอย่างใกล้ชิด เพราะอาจทำให้อุปทานน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางตึงตัว

ทั้งนี้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักลงทุนหันมาสนใจสินค้าโภคภัณฑ์ หลังธนาคารกลางสหรัฐ(FED) ประกาศใช้มาตรการ QE3 เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณชะลอตัว และมีแนวโน้มจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0% จนถึงกลางปี พ.ศ. 2558 และนายกรัฐมนตรีอิสราเอล นาย Benjamin Netanyahu ออกมาเตือนโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่านจะประสบความสำเร็จในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยจะมียูเรเนียมสมรรถนะสูงสำหรับผลิตอาวุธในระดับอันตราย และกดดันสหรัฐฯ ขีดเส้นตาย "Red Zone" ให้อิหร่านหยุดดำเนินการ และสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ในโลกอาหรับมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงและลุกลามขยายวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจจีนชะลอตัวต่อเนื่องจากภาคการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจยุโรป สถาบันสถิติแห่งชาติรายงานผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือน ส.ค.55 ชะลอตัวลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน โดยลดลง 0.3% จากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ 8.9%


แท็ก น้ำมันดิบ   (PTT)   ปตท.   เฟด   BBL   QE  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ