พาณิชย์จับมือหน่วยงานรัฐที่ให้เช่าพื้นที่ห้ามขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 17, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมประสานความร่วมมือในการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ได้รับความเห็นชอบเกี่ยวกับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐที่มีพื้นที่สำหรับปล่อยเช่าให้แก่เอกชนเพื่อทำการค้าจำนวนมาก เช่น กรมธนารักษ์ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำสัญญากับผู้เช่า โดยระบุเงื่อนไขการเช่าว่า ห้ามจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาโดยเด็ดขาด และหากพบเจ้าของพื้นที่ใดฝ่าฝืน หรือมีสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาวางขาย ให้สามารถยกเลิกสัญญาเช่าได้ทันที เพื่อเป็นการช่วยป้องปราม ลดปัญหาการละเมิดให้น้อยลง

โดยในระยะต่อไปจะจัดทำเป็นบันทึกความตกลง(MoU) เพื่อให้ลงนามร่วมกันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อให้การแก้ไขเกิดขึ้นเป็นรูปธรรม ซึ่งจะทำควบคู่ไปกับการปราบปรามอย่างเข้มข้น และในอนาคตกรมทรัพย์สินทางปัญญาจะขยายความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการภาคเอกชน โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง เพื่อจำกัดพื้นที่ที่มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้น้อยลง

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมฯ ยังได้ให้ความเห็นชอบให้จัดตั้งศูนย์ประสานงานปรามปราบการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ เพื่อติดตามสถานการณ์ และประสานงานในการออกปราบปรามพื้นที่ที่จำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้การทำงานปราบปรามเกิดประสิทธิภาพ และเกิดการบูรณาการด้วยกันมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ