World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กันยายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2012 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.3 ริกเตอร์ที่หมู่เกาะฟิลิปปินส์ (Philippine Islands Region) เมื่อเวลาประมาณ 03.46 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

--หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนจำเป็นต้องใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมโดยเร็วที่สุด หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) อย่างไรก็ตาม ไชน่า ซิเคียวริตีส์ คาดว่ามาตรการ QE3 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนแค่ในวงจำกัดเท่านั้น

--นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านและแกนนำประชาธิปไตยของพม่าเปิดเผยวันนี้ที่สนามบินนาริตะใกล้กรุงโตเกียว ในการแวะพักระหว่างทางจากเส้นทางเมืองย่างกุ้งว่า เธอรู้สึกยินดีที่จะมีโอกาสไปเยือนสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ

--สถาบันเพื่อการพัฒนาแห่งเกาหลีใต้ (KDI) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ลงมาอยู่ที่ระดับ 2.5% ในปีนี้ ซึ่งลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 3.6%

นอกจากนี้ การคาดการณ์ของ KDI ต่ำกว่าที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้และกระทรวงการคลังเกาหลีใต้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าที่ระดับ 3.0% และ 3.3% ตามลำดับ โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้จะเปิดเผยแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ผ่านการทบทวนแล้วในเดือนต.ค. ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2%

---ธนาคารกลางอินเดียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 8% และลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลง 0.25% ในการประชุมวันนี้

--สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า ยอดเงินกู้จากบริษัทประกันของภาคครัวเรือนเกาหลีใต้ยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากภาคครัวเรือนต้องพึ่งพาบริษัทประกันมากขึ้นหลังเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายคุมเข้มการกู้เงินจากธนาคาร

รายงานของ FSS ระบุว่า ยอดเงินกู้จากบริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันภัยของภาคครัวเรือนเกาหลีใต้แตะที่ 73.3 ล้านล้านวอน (6.576 หมื่นล้านดอลลาร์) ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 0.47 ล้านล้านวอนจากเดือนมิถุนายน

---ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า สินทรัพย์ทางการเงินของเกาหลีใต้ขยายตัวแตะ 11,387.9 ล้านล้านวอน (10.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 2 อันเนื่องมาจากสินทรัพย์เงินสด เงินบำนาญ และเงินกู้ที่สูงขึ้น แม้ว่ามีบรรยากาศการเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น จากวิกฤตการเงินที่ยืดเยื้อในยุโรปก็ตาม

รายงานระบุว่า ณ สื้นเดือนมิ.ย. สินทรัพย์ทางการเงินมวลรวมของเกาหลีใต้ แตะระดับ 11,387.9 ล้านล้านวอน เพิ่มขึ้น 0.8% หรือ 87.6 ล้านล้านวอน เมื่อเทียบกับช่วง 3 เดือนก่อนหน้า

--ระบบขนส่งสาธารณะของสเปนได้มีการประท้วงในวันนี้ ซึ่งส่งผลกระทบการเดินรถไฟหลายขบวน รวมทั้งรถไฟใต้ดินในกรุงมาดริดและเมืองบาเซโลนา

การประท้วงครั้งนี้ ซึ่งมีขึ้นเพื่อต่อต้านการปรับลดบริการและแผนการของรัฐที่จะเปิดเสรีและแปรรูประบบขนส่งสาธารณะบางส่วนไปเป็นเอกชนนั้น ทำให้การบริการรถไฟทางไกลและรถไฟความเร็วสูง (AVE) ลดลงมาอยู่ที่ 75% จากการให้บริการแบบเต็มรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ