ยูโรอ่อนค่าเทียบดอลล์,เยน เหตุวิตกสถานการณ์ในสเปน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2012 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินดอลลาร์และเงินเยนเป็นครั้งแรกในรอบ 5 วัน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความวุ่นวายในสเปนหลังมีการชุมนุมต่อต้านการลดงบประมาณของภาครัฐ ขณะที่นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฮอย กำลังพิจารณาว่าจะขอความช่วยเหลือทางการเงินหรือไม่

ณ เวลา 7.36 น.ตามเวลานิวยอร์ก เงินยูโรอ่อนค่า 0.2% เมื่อเทียบดอลลาร์ ที่ 1.3110 ดอลลาร์/ยูโร ขณะเดียวกันก็อ่อนค่า 0.1% เทียบเงินเยน ที่ระดับ 102.80 เยน/ยูโร

ก่อนหน้านี้เงินยูโรแข็งค่าอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นนับตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค. เมื่อนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศว่าจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องเงินยูโร จนกระทั่งแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบเงินดอลลาร์และเยนเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงอย่างเงินยูโร

อย่างไรก็ดี เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักเกือบทั้งหมดหลังจากที่บรรดาผู้นำยุโรปประชุมร่วมกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ไซปรัส แต่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือทางการเงินรวมถึงบทบาทของอีซีบีได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ