แกนนำสหภาพแรงงานชี้ชาวสเปนไม่เต็มใจแบกรับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2012 21:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิกนาซิโอ เฟอร์นันเดซ โตโซ ผู้นำสหภาพแรงงาน Comisiones Obreras ในสเปน กล่าวว่า ชาวสเปนไม่เต็มใจแบกรับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบัน

นายโตโซให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรทัศน์ 48 ชั่วโมงหลังจากที่ชาวสเปนราว 5 แสนคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนนในกรุงมาดริดเพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลสเปนโดยการนำของนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย พร้อมเรียกร้องให้มีการทำประชามติก่อน

นายโตโซกล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ส่งสัญญาณว่าประชาชนไม่ต้องการแบกรับต้นทุนทางสังคมอันเป็นผลมาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ พร้อมกับระบุว่าชาวสเปนต้องการหาทางฝ่าฟันวิกฤตด้วยตัวเอง และชาวสเปน "เชื่อมั่นในรัฐสวัสดิการ"

เมื่อถูกตั้งคำถามเรื่องความเป็นไปได้ที่อียูจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สเปน นายโตโซแสดงความไม่เห็นด้วย โดยระบุว่าสถานการณ์ของกรีซ โปรตุเกส และไอร์แลนด์ ก็ไม่ได้ดีขึ้น แม้ว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากอียูแล้วก็ตาม

ผู้นำสหภาพแรงงานกล่าวว่า สหภาพแรงงานต่างๆคงไม่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่จะมีการหยุดงานประท้วงทั่วประเทศ "หากไม่มีทางเลือกอื่น"

นายโตโซให้สัมภาษณ์ในวันเดียวกับที่มีการประท้วงของแรงงานในระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อต่อต้านการปรับลดบริการและแผนการของรัฐที่จะแปรรูประบบขนส่งสาธารณะบางส่วนไปเป็นเอกชน ซึ่งการชุมนุมส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟและทำให้การจราจรติดขัดยาวถึง 120 กิโลเมตรทั่วกรุงมาดริด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ