ผู้พิพากษา-แพทย์ในกรีซเดินหน้าประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2012 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้พิพากษาและแพทย์ที่ทำงานในโรงพยาบาลรัฐบาลของกรีซ ได้ประท้วงการปรับลดเงินเดือนครั้งใหม่ที่รัฐบาลกรีซให้การสนับสนุน ขณะที่กรีซพยายามที่จะสรุปขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัด 1.15 หมื่นล้านยูโร )1.51 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อที่จะได้รับการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือจากนานาประเทศงวดใหม่ ท่ามกลางกระแสการประท้วงที่ขยายวงกว้างในกรีซ

กลุ่มผู้พิพากษาและบุคคลากรอื่นๆในด้านศาล ได้นัดหยุดงานเป็นเวลา 3 ชั่วโมงเมื่อวันวานนี้ และมีกำหนดที่ทำเช่นนั้นอีกในช่วง 2 สัปดาห์หน้า

เมื่อวานนี้ โรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศกรีซจะให้บริการในขั้นต่ำสุด เนื่องจากแพทย์ได้ร่วมการประท้วงหยุดงานและเรียกร้องเงินชดเชยสำหรับการทำงานกะกลางคืน โดยในช่วงหลายวันข้างหน้า จะมีการให้บริการเฉพาะเหตุฉุกเฉิน

ในวันนี้ พนักงานในระบบขนส่งสาธารณะจะประท้วงต่อเนื่องเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ขณะที่สหภาพแรงงานที่สำคัญ 2 รายในภาครัฐและภาคเอกชนของกรีซ ซึ่งได้แก่ GSEE และ ADEDY ตามลำดับ จะมีการผละงานทั่วไปในวันที่ 26 ก.ย.

สถานการณ์ดังกล่าวจะนับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ครั้งแรกในฤดูใบไม้ร่วงนี้ เพื่อประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหม่ของรัฐบาลภายใต้แรงกดดันจากสหภาพยุโรป (อียู), ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

รัฐบาลผสมของกรีซภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราส ตั้งเป้าที่จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหม่กับคณะผู้ตรวจสอบของอียู/ไอเอ็มเอฟที่กรุงเอเธนส์ภายในวันศุกร์นี้

ทั้งนี้ การได้รับไฟเขียวจากคณะผู้ตรวจสอบดังกล่าวจะเป็นการเปิดทางสำหรับการเบิกจ่ายเงินกู้เพิ่มเติมแก่กรีซภายใต้ข้อตกลงช่วยเหลือที่ได้มีการลงนามกันตั้งแต่ปี 2553 เพื่อเลี่ยงการล้มละลายและความเป็นไปได้ที่กรีซต้องออกจากยูโรโซน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ