China Today:ข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 18 กันยายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2012 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยแผนปฏิรูปทางการเงินสำหรับช่วงปี 2554-2558 วานนี้

แผนดังกล่าวประกอบด้วยการปฏิรูปด้านการทำให้อัตราแลกเปลี่ยนและอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามทิศทางตลาด และการแปลงสภาพเงินหยวนภายใต้ในบัญชีทุนของจีน รวมทั้งแผนที่จะส่งเสริมให้เงินทุนภาคเอกชนเข้าสู่ภาคการเงินมากขึ้น

ขณะเดียวกัน แผนดังกล่าวระบุว่ารัฐบาลจะลดการแทรกแซงกิจกรรมทางการเงินขนาดเล็ก และบทบาทของรัฐบาลจะชัดเจนยิ่งขึ้นในกระบวนการปฏิรูป

แผนระบุว่า การเปิดเสรีอัตราดอกเบี้ยจะได้รับการผลักดันให้คืบหน้าต่อไป และจะมีการปฏิรูปกลไกที่ใช้ในการคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนอย่างต่อเนื่อง

-- นายซาง ฟูหลิน ประธานคณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีน (CBRC) เรียกร้องวานนี้ให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศยกระดับบริการที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจที่แท้จริงมากยิ่งขึ้น

คำประกาศในหน้าเว็บไซต์ของ CBRC เผยว่า นายซางเรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ยังคงการให้บริการทางการเงินสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม ในฐานะเป็นหนึ่งให้จุดสนใจทางธุรกิจของธนาคารพาณิชย์

ข้อมูลของ CBRC ระบุว่า ยอดสินเชื่อที่ค้างการชำระของภาคธรุกิจขนาดเล็กและขนาดย่อมอยู่ที่ 10.87 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนมิ.ย. ซึ่งคิดเป็น 28.2% ของยอดรวมการกู้ยืมของภาคธุรกิจทั้งหมด

นอกจากนี้ นายซางยังต้องการให้ธนาคารต่างๆปรับปรุงการควบคุมภายใน ยกระดับการจัดการความเสี่ยง และยังคงดำเนินธุรกิจที่มีความปลอดภัยและเหมาะสม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ