จีนประกาศแผนพัฒนาทางการเงินระยะ 5 ปี พุ่งเป้าปรับปรุง,ปฏิรูปภาคการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2012 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเปิดเผยแผนการปฏิรูปและพัฒนาด้านการเงินระยะเวลา 5 ปี (2554-2558) ฉบับที่ 12 โดยได้มีการกำหนดเป้าหมายหลักๆ 6 ข้อสำหรับอุตสาหกรรมการเงิน

ทั้งนี้ เป้าหมายแรกคือรักษาระดับการเติบโตที่ค่อนข้างรวดเร็วและต่อเนื่องของมูลค่าทางการเงินโดยรวม โดยจีนวางแผนที่จะคงสัดส่วนมูลค่าเพิ่มต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของภาคบริการทางการเงิน เอาไว้ที่ราว 5% ในช่วงปี 2554-2558 และคงอัตราการเติบโตปานกลางของการระดมทุนของภาคสังคม

เป้าหมายที่ 2 คือการสร้างความคืบหน้าอย่างมากในการปรับโครงสร้างทางการเงิน โดยภายในสิ้นปี 2558 นี้ คาดว่าการระดมทุนโดยตรงของบริษัทนอกภาคการเงินจะมีสัดส่วนกว่า 15% ของยอดการระดมทุนภาคสังคมโดยรวมทั้งประเทศ

ส่วนเป้าหมายที่ 3 คือการปรับปรุงบทบาทของตลาดในการจัดสรรทรัพยากรทางการเงิน โดยจีนวางแผนที่จะทำให้มีความคืบหน้าอย่างมากในการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยที่สอดคล้องกับตลาด รวมทั้งปรับปรุงกลไกการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนต่อไป และขยายขอบเขตการใช้สกุลเงินหยวนข้ามพรมแดนอย่างต่อเนื่อง

เป้าหมายที่ 4 คือการส่งเสริมการปฏิรูปสถาบันการเงินต่อไป ส่วนเป้าหมายที่ 5 คือการปรับปรุงการบริการด้านการเงินอย่างครบวงจร โดยจีนวางแผนที่จะรักษาระดับการขยายตัวของการปล่อยสินเชื่อแก่ภาคธุรกิจในพื้นที่ชนบทและบริษัทขนาดเล็กให้สูงกว่าอัตราการขยายตัวเฉลี่ยของการปล่อยเงินกู้โดยรวม และเป้าหมายที่ 6 คือการควบคุมความเสี่ยงด้านการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ