รัฐมนตรีออสเตรเลียคาดรายได้จากการส่งออกทรัพยากรของประเทศจะร่วงลง 2%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2012 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน เฟอร์กูสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและพลังงานของออสเตรเลียกล่าวว่า กระทรวงได้คาดการณ์ว่ารายได้จากการส่งออกแร่และพลังงานของออสเตรเลียจะลดลง 2% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับประมาณ 1.9 แสนล้านออสเตรเลียดอลลาร์ (1.995 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงปี 2555-2556

นายเฟอร์กูสันกล่าวในการประชุมระดับชาติออสเตรเลียว่าด้วยทรัพยากรและพลังงานว่า สำนักเศรษฐกิจทรัพยากรและพลังงาน(BREE)ได้เปิดเผยรายงานด้านทรัพยากรและพลังงานรายไตรมาสประจำเดือนกันยายน 2555 ซึ่งยืนยันว่าช่วงเวลาที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้นอันเนื่องมาจากธุรกิจการทำเหมืองแร่เจริญรุ่งเรืองนั้นได้สิ้นสุดลงแล้ว

"เราได้เห็นราคาสินค้าโภคภัณฑ์ค่อยๆปรับตัวลดลงเรื่อยๆในช่วงปีนี้ BREE รายงานว่า ราคาซื้อขายทันทีของการส่งออกถ่านหินและแร่เหล็ก ซึ่งเป็นแร่สำคัญของออสเตรเลีย ได้ร่วงลงอย่างหนักโดยเฉพาะในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา" นายเฟอร์กูสันกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า BREE คาดการณ์ว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์บางประเภทจะดีดตัวขึ้นในปี 2556 หากเศรษฐกิจโลกขยายตัวขึ้นดังเช่นที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม นายเฟอร์กูสันกล่าวย้ำว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องนั้น "ไม่ได้เป็นสัญญาณแห่งหายนะสำหรับอุตสาหกรรมทรัพยากรของออสเตรเลีย" เขากล่าวว่า ด้วยธุรกิจขนาดใหญ่จำนวนมากที่ผุดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ คาดว่าการส่งออกของออสเตรเลียจะเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน เนื่องจากมีโครงการใหม่ๆเกิดขึ้น ซึ่งในขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างและการขยายการดำเนินการ

นายเฟอร์กูสันกล่าวว่า รัฐบาลจะประกาศใช้มาตรการต่างๆเพื่อส่งเสริมการเติบโตและการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดหาโครงสร้างพื้นฐานที่เพียงพอเพื่อทำให้มั่นใจว่าโครงการใหม่ๆจะสามารถดำเนินการได้ตามที่ได้วางแผนไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ