สนง.สถิติจีนเผยราคาบ้านในเมืองต่างๆลดลงช่วงเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2012 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จำนวนเมืองในประเทศจีนที่ราคาบ้านสูงขึ้นในเดือนส.ค.นั้น มีจนวนน้อยลงเมื่อเทียบกับสถิติเดือนก.ค. ขณะที่จีนได้พยายามอย่างต่อเนื่องที่จะควบคุมราคาและการเก็งราคาอสังหาริมทรัพย์

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า ราคาบ้านในเมืองต่างๆ 36 เมืองในเดือนส.ค. ลดลงจากสถิติเดือนก.ค.ที่ราคาบ้านในเมืองต่างๆลดลงใน 50 เมือง จากสถิติในเมืองใหญ่ๆ 70 เมืองที่ราคาบ้านใหม่สูงกว่าเมื่อเดือนก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติเดือนก.ค.แล้ว ราคาบ้านใหม่ในเมืองต่างๆ 20 เมืองนั้น ลดลงในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากสถิติเดือนก.ค.ที่ 9 เมือง ส่วนเมืองที่ราคาบ้านใหม่ทรงตัวจำนวน 14 เมืองนั้น สถิติยังคงเหมือนเดิม

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว จำนวนเมืองที่ราคาบ้านใหม่ปรับตัวขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วนั้น มีจำนวนมากขึ้น โดยมีเมือง 14 เมือง จาก 70 เมืองที่ราคาบ้านสูงขึ้นถึง 1.3% และราคาบ้านในเมืองต่างๆ 11 เมืองในเดือนก.ค.ก็ปรับตัวขึ้นจากระดับปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จีนได้คุมเข้มภาคอสังหาริมทรัพย์มาตั้งแต่ปี 2553 เพื่อควบคุมราคาบ้านที่ดีดตัวขึ้นให้กลับมาอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล โดยรัฐบาลได้ควบคุมการซื้อบ้านในเมืองต่างๆ ขณะเดียวกันก็ได้กำหนดให้มีการจ่ายเงินดาวน์ที่สูงขึ้น รวมทั้งการจัดเก็บภาษีอสังหาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ