ยูโรอ่อนค่าลงเทียบดอลล์ แม้ความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีปรับตัวดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2012 20:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินสกุลยูโรปรับตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์และเยน หลังศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีปรับตัวขึ้นในเดือนก.ย. หลังจากที่อ่อนตัวลง 4 เดือนติดต่อกัน แต่ดัชนียังคงอยู่ในแดนลบ

ยูโรลดลง 0.4% แตะที่ 1.3063 ดอลลาร์ ณ เวลา 09.06 น.ในนิวยอร์ก ขณะที่อ่อนค่าลง 0.5% มาอยู่ที่ 102.71 เยน ส่วนเยนเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเทียบดอลลาร์ที่ระดับ 78.63 เยนต่อดอลลาร์

ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า ดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับติดลบ 18.2 จากที่ติดลบ 25.5 ในเดือนส.ค

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เศรษฐกิจยุโรปยังคงอ่อนแอเนื่องจากดัชนีความเชื่อมั่นของ ZEW ยังคงติดลบ ส่วนในระยะกลางและระยะยาว เศรษฐกิจยุโรปยังคงมีปัญหาเชิงโครงสร้างซึ่งอาจส่งผลให้ยูโรอ่อนค่าลง

เงินสกุลเยนปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆส่วนใหญ่ ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มต้นการประชุมเป็นระยะเวลา 2 วันในวันนี้ ท่ามกลางกระแสเรียกร้องเพิ่มขึ้นให้มีการผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเพิ่มเติมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ในการประชุมครั้งล่าสุดในเดือนส.ค. คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินได้ประกาศคงนโยบายการเงินไว้ไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ราว 0-0.1% และคงขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ไว้ที่ 70 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ