World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 กันยายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 18, 2012 21:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เผยอิตาลีมียอดเกินดุลการค้าต่างประเทศในเดือนก.ค.มากที่สุดนับแต่เดือนก.ค.2541

ยอดเกินดุลการค้าของอิตาลีอยู่ในระดับสูงที่ 4.5 พันล้านยูโร (5.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรวมถึงยอดเกินดุลการค้าที่เพิ่มขึ้น 2.7 พันล้านยูโรในกลุ่มประเทศยุโรป และการขยายตัว 1.8 พันล้านยูโรนอกกลุ่มประเทศอียู

--เหตุการณ์ประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นได้ลุกลามไปยังเมืองต่างๆอย่างน้อย 52 เมืองในประเทศจีนวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบเหตุการณ์ที่ญี่ปุ่นรุกรานแผ่นดินจีนในปีพ.ศ. 2474 โดยผู้ประท้วงต้องการต่อต้านญี่ปุ่นที่ฮุบเกาะเซนกากุซึ่งถูกกล่าวอ้างว่าเป็นของจีนนั้น ไปเป็นสมบัติของชาติญี่ปุ่น

--บริษัทฮอนด้า มอเตอร์และบริษัทมาสด้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศระงับการดำเนินงานที่โรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ในจีน ท่ามกลางการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นในประเทศจีน ซึ่งจุดปะทุขึ้นจากการที่ญี่ปุ่นซื้อหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออกที่จีนอ้างกรรมสิทธิอยู่

--บรรดาผู้พิพากษาและแพทย์ที่ทำงานในโรงพยาบาลรัฐบาลของกรีซ ได้ประท้วงการปรับลดเงินเดือนครั้งใหม่ที่รัฐบาลกรีซให้การสนับสนุน ขณะที่กรีซพยายามที่จะสรุปขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัด 1.15 หมื่นล้านยูโร )1.51 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อที่จะได้รับการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือจากนานาประเทศงวดใหม่ ท่ามกลางกระแสการประท้วงที่ขยายวงกว้างในกรีซ

--รัฐบาลจีนเปิดเผยแผนการปฏิรูปและพัฒนาด้านการเงินระยะเวลา 5 ปี (2554-2558) ฉบับที่ 12 โดยได้มีการกำหนดเป้าหมายหลักๆ 6 ข้อสำหรับอุตสาหกรรมการเงิน

--สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้ยื่นคำร้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อคัดค้านการอุดหนุนภาคส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนของจีน ซึ่ง USTR ระบุว่าเป็นสิ่งที่ไม่ชอบธรรม

--โฆษกประจำทำเนียบขาวรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังเอกอัครราชทูตของสหรัฐประจำสถานทูตสหรัฐหลายแห่งในภูมิภาคอาหรับ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น หลังเกิดเหตุจราจลประท้วงต่อต้านชาวอเมริกันครั้งล่าสุดภายในภูมิภาคดังกล่าว

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มการประชุมกำหนดนโยบายเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ ท่ามกลางกระแสเรียกร้องเพิ่มขึ้นให้มีการผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเพิ่มเติมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีของอังกฤษในเดือนส.ค.ชะลอลงแตะ 2.5% จาก 2.6% ในเดือนก.ค.

ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐาน ที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่มีความผันผวนนั้น อยู่ที่ 2.1% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งก็ชะลอลงจาก 2.3% ในเดือนก.ค.

--มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า บริษัทยังคงทบทวนที่จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อของบมจ.ไทยเบฟเวอเรจ (TBEV) หลังจากที่บริษัท TCC Assets ซึ่งมีไทยเบฟเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะเข้าซื้อกิจการของบริษัท เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ (F&N)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ