(เพิ่มเติม) แบงก์ชาติญี่ปุ่นประกาศใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2012 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม ขณะที่ปรับลดการประเมินด้านเศรษฐกิจของประเทศ

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจมีมติเป็นเอกฉันท์ในการขยายวงเงินซื้อสินทรัพย์เป็น 80 ล้านล้านเยน จากเดิม 70 ล้านล้านเยน พร้อมคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ราว 0-0.1%

ในการปรับลดการประเมินเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศนั้น บีโอเจระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า “กิจกรรมทางเศรษฐกิจได้มาถึงจุดที่ไม่มีการกระเตื้องขึ้น ซึ่งสะท้อนภาวะเศรษฐกิจในต่างประเทศ ที่ได้ถลำสู่ภาวะตกต่ำรุนแรงขึ้น

“ยังมีความไม่แน่นอนอย่างมากเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก ซึ่งรวมถึงแนวโน้มสำหรับปัญหาหนี้ยุโรป และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ"

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกนับแต่วันที่ 27 เม.ย.ที่บีโอเจตัดสินใจดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม หลังจากที่บีโอเจประกาศขยายวงเงินซื้อสินทรัพย์อีก 5 ล้านล้านเยน สู่ระดับ 70 ล้านล้านเยนในการประชุมนโยบายเมื่อเดือนเม.ย.

ภายใต้โครงการซื้อสินทรัพย์ดังกล่าว ซึ่งเป็นเครื่องมือด้านนโยบายที่สำคัญของบีโอเจนั้น บีโอเจได้ซื้อพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้ของภาคเอกชน รวมทั้งสินทรัพย์เสี่ยงบางประเทศ เช่น กองทุน ETF และกองทุนทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ จากสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อผ่อนคลายภาวะทางการเงินและเพื่อหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

การตัดสินใจของบีโอเจในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเพิ่มเติมผ่านทางการซื้อสินทรัพย์เพิ่มขึ้น ซึ่งนักลงทุนเรียกกันว่าการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 หรือ QE3 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ