ICT-ท่องเที่ยวฯ จับมือเปิดบริการฟรี Wi-Fi ตามแหล่งท่องเที่ยว 1,600 จุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2012 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเรื่องการดำเนินงานโครงการให้บริการฟรี Wi-Fi ในสถานที่ท่องเที่ยว(ICT Free Wi-Fi for Tourism) กับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งส่งเสริมการเข้าถึงการใช้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสาธารณะที่มีการใช้งานตามความเหมาะสมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ด้วยการจัดให้มีบริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามมาตรฐาน การให้บริการในพื้นที่สาธารณะ สถานที่ราชการ และสถานศึกษาที่กำหนด แบบไม่คิดค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ กระทรวงฯ กำหนดเป้าหมายที่จะให้บริการ Free Wi-Fi ในสถานที่ต่างๆ ประมาณ 30,000 แห่ง และจะติดตั้งอุปกรณ์ Access Point จำนวนทั้งหมดประมาณ 150,000 จุดทั่วประเทศ ภายในปี 2555

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า กระทรวงไอซีทีมอบหมายให้ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม รัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดของกระทรวงฯ ดำเนินการติดตั้งและให้บริการฟรี Wi-Fi ในสถานที่ท่องเที่ยวจำนวน 1,615 จุดทั่วประเทศ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร 253 จุด ภาคกลาง 446 จุด ภาคตะวันออก 201 จุด ภาคใต้ 323 จุด ภาคเหนือ 325 จุด และภาคอีสาน 67 จุด ภายในสิ้นปี 55 ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้จะส่งผลในเชิงบวกต่อการท่องเที่ยวและความเจริญก้าวหน้าของประเทศในภาพรวมอย่างแน่นอน

ส่วนการเร่งขยายโครงการดังกล่าวซึ่งเป็นการดำเนินงานตามนโยบาย Smart Thailand ของรัฐบาล เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่สำคัญๆ ทั่วประเทศ และสามารถให้บริการพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึง จะช่วยนำประเทศไทยไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 อย่างสมบูรณ์ และเป็นจุดเริ่มต้นในการส่งเสริมการให้บริการระบบการสื่อสารโทรคมนาคมของคนไทยที่เป็นทรัพยากรของชาติ ครอบคลุมพื้นที่การท่องเที่ยวและพื้นที่ทั้งหมดของประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นสังคมอุดมปัญญา(Smart Thailand) อย่างแท้จริง อันจะทำให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของพี่น้องประชาชนชาวไทยอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ