"ซัมซุง"เตรียมลดการลงทุนในธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ลงครึ่งหนึ่งในปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 19, 2012 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์คยองฮยาง ชิมมุนของเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า ซัมซุง อิเล็คทรอนิคส์ ผู้ผลิตชิพความจำอันดับ 1 ของโลก จะลดการลงทุนด้านโรงงานในธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ลงครึ่งหนึ่งในปีหน้า

รายงานระบุว่า ซัมซุงวางแผนที่จะลดค่าใช้จ่ายที่เป็นทุนในปี 2556 และจะปรับลดการลงทุนในส่วนโรงงานลง 50% ในปีหน้าเมื่อเทียบรายปี

"การใช้จ่ายทุนด้านเซมิคอนดักเตอร์จะเป็นไปด้วยความระมัดระวังอย่างมากในปี 2556 โดยมีการรวบรวมความคิดเห็นเพื่อมุ่งสู่การปรับลดการลงทุนครั้งใหญ่ในด้านโรงงานปีหน้า" เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของซัมซุงระบุ

ทางการซัมซุงกล่าวผ่านทางโทรศัพท์ว่า ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆเกิดขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในปีนี้ซัมซุงเดินหน้าการลงทุนธุรกิจชิพครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท โดยซัมซุงวางแผนลงทุนในธุรกิจชิพความจำในวงเงิน 7 ล้านล้านวอน (6.27 พันล้านดอลลาร์) และลงทุนนอกเหนือจากธุรกิจชิพเป็นเงิน 8 ล้านล้านวอนในปี 2555

การลดการลงทุนในธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ตามรายงานข่าวมีขึ้น เนื่องจากสภาพการณ์ต่างๆยังคงบั่นทอนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ให้ย่ำแย่ทั่วโลก จากราคาชิพที่ลดลงอันเนื่องจากภาวะอุปทานล้นตลาด

ผู้สังเกตการณ์ตลาดระบุว่า การลดการลงทุนที่คาดว่า จะช่วยแก้ไขภาวะอุปทานล้นตลาด "ภาวะอุปทานล้นตลาดหน่วยความจำอาจได้รับการแก้ไข และราคาจะค่อยๆเพิ่มขึ้น เราจึงเชื่อว่าสภาวะของตลาดมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ปี 2556" นายเจมส์ ซอง นักวิเคราะห์จากแดวู ซีเคียวริตีส์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ