เอกชน 9 รายยื่นประมูลซื้อข้าวสต๊อกรัฐ,รมว.พาณิชย์ปัดครม.ตีกลับแผนรับจำนำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2012 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า หลังจากคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวที่มีนายมนัส สร้อยพลอย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นประธาน เปิดให้ผู้สนใจยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวสารหอมมะลิในสต๊อกของรัฐบาลที่ได้จากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 54/55 เพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออก ปริมาณ 586,000 ตัน เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีผู้เข้าร่วมยื่นซองเสนอราคา 9 ราย รวม 13 ซอง

สำหรับบริษัทที่ยื่นซอง ได้แก่ บริษัท เอเชีย โกลเด้นไรซ์, บริษัท แคปปิตอล ซีเรียล, บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด, บริษัท เจียเม้ง เป็นต้น โดยจะมีการเปิดซองในวันที่ 21 ก.ย.นี้ ซึ่งผู้ที่ผ่านเกณฑ์ราคากลาง คณะทำงานฯ จะเจรจาต่อรองราคาก่อนสรุปผลให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ พิจารณาในสัปดาห์หน้า

ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การประมูลข้าวสารรัฐบาลในรอบนี้ กระทรวงฯ จะไม่อนุมัติขายให้กับผู้ที่เสนอราคาซื้อต่ำกว่าเกณฑ์กลางที่กำหนดไว้ เพราะรัฐบาลไม่ต้องการขายข้าวได้ในราคาต่ำซึ่งจะเป็นการกดราคาข้าวภายในประเทศ

พร้อมกันนี้ รมว.พาณิชย์ ยังปฏิเสธข่าว ครม.ตีกลับแผนรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ปี 55/56 ตามข้อเสนอของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) แต่ ครม.อนุมัติในหลักการแล้วเพียงแต่ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กลับไปทบทวนตัวเลขปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกใหม่ เพราะในที่ประชุม รมว.เกษตรฯ ได้เพิ่มตัวเลขข้าวเปลือกนาปรังที่จะเปิดรับจำนำรอบพิเศษในช่วงเดือน ก.ย.นี้เป็น 3.1 ล้านตัน จากที่เสนอให้ กขช.พิจารณาอนุมัติแค่ 2 ล้านตัน

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ต้องทบทวนตัวเลขผลผลิตข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ที่จำรับจำนำว่าจะมีเท่าไร ซึ่งอาจลดลงจากแผนการรับจำนำที่เสนอไว้ที่ประมาณ 25 ล้านตัน แบ่งเป็น ข้าวเปลือกนาปี 10 ล้านตัน และข้าวเปลือกนาปรัง 15 ล้านตัน และอาจทำให้วงเงินที่ใช้รับจำนำอาจลดลง จากที่เสนอขอไปที่ 405,000 ล้านบาท ซึ่งต้องรอให้กระทรวงเกษตรฯ กลับไปทำตัวเลขปริมาณผลผลิตที่ชัดเจนมาก่อน และจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า

"เรื่องข้าว ครม.ใช้เวลาพิจารณา 5 นาที ซึ่งผมอยู่ในที่ประชุมฯ ไม่มีการพูดถึงเรื่องที่เป็นข่าวเลย ทั้งตัวเลข 50 ล้านตัน หรือข่าวที่ ครม.ให้ขายข้าวในสต๊อกก่อน เพื่อเอาเงินมาใช้รับจำนำ เพราะในหลักการใหญ่ของแผนโครงการรับจำนำข้าว ครม.เห็นชอบทุกอย่าง และเชื่อว่าจะสามารถเปิดรับจำนำข้าวได้ทันวันที่ 1 ตุลาคมนี้ตามแผน ส่วนการส่งออกข้าวแบบจีทูจี(รัฐต่อรัฐ) ได้เร่งรัดให้รีบส่งมอบ คาดจนถึงสิ้นปีนี้จะส่งออกได้ 1.5-1.8 ล้านตัน" นายบุญทรง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ