สศก.คาดดัชนีผลผลิตก.ย.ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากส.ค. แต่ดัชนีราคาแนวโน้มทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 20, 2012 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่า ดัชนีผลผลิตในเดือนก.ย. 55 จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากสินค้าหลายชนิด ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และยางพารา ออกสู่ตลาดมากขึ้น

ขณะที่ ดัชนีราคาสินค้าเกษตรในเดือนก.ย. 55 จะไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก เนื่องจากผลผลิตสินค้าสำคัญในเดือนก.ย. ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ราคามีแนวโน้มจะทรงตัว

สำหรับภาพรวมด้านการผลิตสินค้าเกษตรในเดือนส.ค.อยู่ที่ 115.66 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 19.43 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ทุเรียน เงาะโรงเรียน มังคุด ปาล์มน้ำมัน และมะพร้าว สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน และลำไย

และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก.ค. 55 ที่ผ่านมา ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.09 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้นได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ทุเรียน ลำไย มังคุด ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว สุกร และไก่เนื้อ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน และเงาะโรงเรียน

นายอภิชาต กล่าวว่า ภาพรวมราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นาในเดือนส.ค. 55 อยู่ที่ 145.39 ลดลงจากส.ค. 54 ร้อยละ 13.11 ซึ่งลดลงในกลุ่มไม้ยืนต้น กลุ่มไม้ผล กลุ่มพืชน้ำมัน และปศุสัตว์ โดยสินค้าสำคัญที่ทำให้ดัชนีราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่

แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาดัชนีราคาลดลงร้อยละ 2.74 โดยสินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาสูงขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากโครงการรับจำนำ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการใช้มีอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของสหรัฐอเมริกาประสบภาวะแห้งแล้ง

ขณะที่สินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ ยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจในยุโรป อเมริกา และจีน ทำให้ความต้องการใช้ยางพาราลดลง ปาล์มน้ำมัน ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตที่ออกสู่ตลาดในช่วงนี้มีมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับจะมีการนำเข้าน้ำมันปาล์มเพิ่มอีก 20,000 ตันปลายเดือนสิงหาคม มะพร้าว ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับผู้ประกอบการมีการเก็บสต๊อกมะพร้าวจากประเทศเพื่อนบ้านในช่วงเปิดให้มีการนำเข้า สุกร ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าปีที่ผ่านมา ไก่เนื้อ ราคาลดลงเนื่องจากไก่ใหญ่ออกสู่ตลาดมากกว่า ปีที่ผ่านมา ขณะที่ความต้องการทรงตัว ไข่ไก่ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมากจากการนำเข้าแม่ไก่รุ่นใหม่ในช่วงปีที่ผ่านมา

สำหรับดัชนีราคาสินค้าเกษตร เดือนส.ค. 55 เมื่อจำแนกตามกลุ่มสินค้าเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเดือนที่ผ่านมาของก่อนหน้านี้ พบว่า

กลุ่มธัญพืชและพืชอาหาร ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 3.92 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 0.48 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

กลุ่มไม้ยืนต้น ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 38.15 โดยสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 11.02 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ยางพารา และพริกไทย

กลุ่มไม้ผล ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 8.99 โดยสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน ลำไย และเงาะโรงเรียน และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 6.94 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ทุเรียน ลำไย เงาะโรงเรียน และมังคุด

กลุ่มพืชน้ำมัน ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 12.39 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน และมะพร้าว และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 9.42 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ปาล์มน้ำมันและมะพร้าว

กลุ่มพืชไม้ดอก ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 44.81 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 2.24

กลุ่มปศุสัตว์ ดัชนีราคาลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 16.21 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 0.65 สินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ สุกร และไก่เนื้อ

กลุ่มประมง ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 0.68 และเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้นร้อยละ 15.75


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ