กขช.สรุปปริมาณ-วงเงินรับจำนำข้าวใหม่พรุ่งนี้ "บุญทรง"ลั่นเดินหน้าโครงการ 1 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 20, 2012 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกอย่างต่อเนื่อง เพราะช่วยให้เกษตรกรขายข้าวได้ในราคาสูงขึ้น และยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวนากว่า 20 ล้านคนหรือ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศได้จริง โดยล่าสุด อยู่ระหว่างการเตรียมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ปี 55/56

โดยวันพรุ่งนี้(21 ก.ย.) จะประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เพื่อทบทวนปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกที่จะเปิดรับจำนำ หลังจากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขอเพิ่มปริมาณรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังรอบพิเศษที่จะรับจำนำจนถึงสิ้นเดือนก.ย.นี้ จาก 2 ล้านตัน มาเป็น 3.1 ล้านตัน ซึ่งจะมีผลทำให้ผลผลิตข้าวที่จะเข้าสู่โครงการรับจำนำฤดูกาลใหม่ลดลง จากเดิมที่คาดไว้ 25 ล้านตัน และจะมีผลให้งบประมาณที่จะใช้ลดลงด้วย จากเดิมที่ตั้งงบไว้ที่ 405,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี เมื่อได้ข้อสรุปจากที่ประชุม กขช.แล้วจะนำมติดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า(25 ก.ย.) เพื่อให้ทันต่อการเปิดโครงการรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ที่วันที่ 1 ต.ค.55

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ปรับหลักเกณฑ์การรับจำนำใหม่เพื่อป้องกันการทุจริตแล้ว โดยกำหนดว่าหากเกษตรกรรายใดยอมให้มีการสวมสิทธิจะมีความผิดตามกฎหมาย ส่วนโรงสีที่มีส่วนในการทุจริตจะมีความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นกัน รวมถึงจะมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำจุดรับจำนำให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเป็นธรรมกับเกษตรกร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ