แบงก์ชาติเดนมาร์กลดคาดการณ์ GDP ในปท.ปีนี้เหลือ 0.3% หลังเอกชนลดใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2012 21:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเดนมาร์กปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปีนี้ ลงมาอยู่ที่ระดับ 0.3% จากก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.2% เนื่องจากภาคเอกชนและผู้บริโภคลดการใช้จ่าย อันเนื่องมาจากผลกระทบในด้านลบของวิกฤตการณ์ทางการเงิน

ขณะเดียวกัน แม้ธนาคารกลางได้คงคาดการณ์จีดีพีในปี 2556 และ 2557 ไว้ที่ระดับ 1.6% และ 1.7% ตามลำดับ แต่นายนิลส์ เบิร์นสไตน์ ผู้ว่าการธนาคารกลางเดนมาร์กกล่าวว่า "แม้เราคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในปีหน้า แต่แนวโน้มก็ยังคงไม่แน่นอน"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางระบุว่าปัจจัยที่ทำให้มีการปรับลดคาดการณ์จีดีพีในปีนี้มาจากการที่บริษัทเอกชนและผู้บริโภคปรับลดการใช้จ่าย อันเนื่องมาจากผลกระทบในด้านลบจากวิกฤตการณ์ทางการเงิน โดยคาดว่าตัวเลขการอุปโภคบริโภคในภาคเอชนจะหยุดชะงักลงก่อนถึงปีหน้า

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเดนมาร์กระบุว่า สถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันของเดนมาร์กเป็นผลมาจากการใช้นโยบายการคลังแบบขยายตัว ก่อนที่จะเกิดวิฤตการณ์ทางการเงิน

"นโยบายการคลังแบบขยายตัวส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวร้อนแรงเกินไปในช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤติ สถานการณ์ในปัจจุบันแสดงให้เห็นว่าต้นทุนทางสังคมในวงจรเศรษฐกิจนั้น อยู่ในระดับที่สูงมาก ซึ่งเดนมาร์กตกอยู่ในวงจรนี้มาตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษที่ 2000" นายเบิร์กสไตน์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ