รองประธานาธิบดีจีนชี้จีน-อาเซียนควรจับมือกันพัฒนา FTA

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2012 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รองประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวว่า จีนและอาเซียนควรผนึกกำลังกันมากยิ่งขึ้นเพื่อพัฒนาเขตการค้าเสรี(FTA)

นายสีแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดธุรกิจและการลงทุนจีน-อาเซียนครั้งที่ 9 และการประชุมเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนประจำปี 2555 ที่จัดขึ้น ณ เมืองหนานหนิง เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน

นายสีกล่าวว่า การจัดตั้งเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนมีขึ้นเป็นระยะเวลาไม่ถึง 3 ปี โดยการจัดตั้งเอฟทีเอครั้งนี้ ซึ่งครอบคลุมประชาชนถึง 1.9 พันล้านคน ได้วางรากฐานที่มั่นคงสำหรับการรวมกลุ่มและความร่วมมือในระดับภูมิภาคที่มีอาเซียนเป็นศูนย์กลาง

“เราหวังว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะยังคงดำเนินการข้อตกลง FTA ที่หลากหลาย ปรับปรุงด้านการเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวกสำหรับการค้าและการลงทุนมากขึ้น และผสมผสานสินค้าโภคภัณฑ์นำเข้าและส่งออกอย่างเหมาะสม เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายปริมาณการค้า 5.00 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐให้ได้ภายในปี 2558 ตามที่ได้กำหนดไว้ด้วย"

ในขณะเดียวกัน นายสียังได้เรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายใช้โอกาสจากปีแห่งความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างจีน-อาเซียนนี้ในการเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีภายใต้กรอบการทำงานของ FTA ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น, ส่งเสริมการตระหนักรู้ถึงนโยบายและการสร้างขีดความสามารถ รวมทั้งเพิ่มอัตราการประกาศใช้นโยบายที่ให้สิทธิพิเศษด้วย

ทั้งนี้ นายสีกล่าวว่าทั้ง 2 ฝ่ายควรประสานความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมให้แน้นแฟ้นยิ่งขึ้นและพัฒนาการจัดสรรทรัพยากรภายในภูมิภาค ตลอดจนขยายพื้นที่เขตการค้าเสรีโดยใช้การเปิดประเทศ, ความร่วมมือ, ความเท่าเทียม และผลประโยชน์ร่วมกัน โดยเขาเสริมว่า ศูนย์กลางการค้าสินค้าโภคภัณฑ์จีน-อาเซียนในเมืองหนานหนิง มณฑลกว่างซี และเมืองยี่อู๋ มณฑลเจ้อเจียง นับเป็นช่องทางใหม่ที่บริษัทจากประเทศอาเซียนสามารถใช้เพื่อส่งเสริมสินค้าและเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดจีนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ