กขช.ชงครม.ของบจำนำข้าวเท่าเดิม 4.05 แสนลบ.แม้ผลผลิตข้าวลด 3.3 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 21, 2012 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ได้พิจารณาปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกนาปรังที่จะเข้าโครงการรับจำนำข้าวรอบพิเศษในเดือนก.ย.นี้ และข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ปี 55/56 หลังจากที่ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขอเพิ่มปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกนาปรัง ที่จะเข้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังรอบพิเศษ อีกประมาณ 2.2 ล้านตัน จากเดิมที่กขช.อนุมัติไว้แล้วที่ประมาณ 11.1 ล้านตัน รวมเป็น 13.3 ล้านตัน จนส่งผลให้ครม.มีมติให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯ มาหารือถึงผลผลิตที่ชัดเจนอีกครั้ง

โดยปริมาณข้าวเปลือกนาปรังยังมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กระทรวงเกษตรฯ ขอเพิ่มปริมาณที่จะรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังรอบพิเศษอีก 3.3 ล้านตัน รวมเป็น 16.6 ล้านตัน พร้อมกับขอวงเงินเพิ่มเติมอีก 49,500 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมมีข้อสรุปว่า ผลผลิตข้าวเปลือกนาปีฤดูกาลใหม่จะลดลงเหลือประมาณ 23 ล้านตัน จากที่ประมาณการเดิมเกือบ 26 ล้านตัน เพราะอีกประมาณ 3.3 ล้านตันมาเข้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังรอบพิเศษแล้ว ขณะที่ข้าวเปลือกนาปรังปี 56 จะมีผลผลิต 11 ล้านตัน ส่งผลให้ผลผลิตข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่มีรวมทั้งสิ้น 34 ล้านตัน จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 37 ล้านตัน

"แม้ว่าผลผลิตข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่จะลดลงประมาณ 3.3 ล้านตัน เพราะมาเพิ่มในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังรอบพิเศษในเดือนก.ย.นี้แล้ว แต่เราก็จะยืนยันขอวงเงินงบประมาณเท่าเดิมที่ 405,000 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่ารับจำนำจริงคงจะไม่มากเท่านี้ โดยจะนำเสนอให้ครม.พิจารณาในวันอังคารที่ 25 ก.ย.นี้" นายบุญทรง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ