ขุนคลังกลุ่มจี-7 เล็งถกวิกฤตหนี้สินยุโรปในการประชุมที่โตเกียวเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2012 20:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ประเทศ หรือ จี 7 เตรียมจัดการประชุมในโตเกียวในเดือนหน้า เพื่อหารือในประเด็นวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน ตลอดทั้งประเด็นเศรษฐกิจโลกอื่นๆ

รายงานดังกล่าวระบุว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และ สหรัฐ มีแนวโน้มที่จะประชุมร่วมกันในวันที่ 11 ต.ค. โดยเป็นการประชุมนอกรอบของการประชุมของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก

แหล่งข่าวระบุว่า วาระการการประชุมดังกล่าวประกอบไปด้วยวิกฤติการคลังและภาคธนาคารในยุโรป ซึ่งผู้นำประเทศยุโรปกำลังดำเนินการเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดจากการปรับตัวขึ้นของต้นทุนการกู้ยืมของประเทศยูโรโซนที่ประสบกับภาวะวิกฤต

ทั้งนี้ คาดว่า ประเทศยุโรปในกลุ่มจี 7 จะรายงานความคืบหน้าของความพยายามแก้ไขวิกฤต ซึ่งรวมไปถึงแผนการใช้กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนถาวรของสหภาพยุโรป ตลอดทั้งการตัดสินใจในช่วงต้นเดือนของธนาคารกลางยุโรปต่อข้อเสนอรับซื้อพันธบัตรรัฐบาลประเทศยูโรโซนในตลาดหลักทรัพย์

ในขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะใช้โอกาสนี้กล่าวย้ำถึงความวิตกกังวลที่ค่าเงินเยนปรับตัวขึ้นอย่างมากในตลาดปริวรรตเงินตรา ซึ่งส่งผลให้การส่งออกของประเทศชะลอตัวลง ตลอดทั้งชะลอการฟื้นตัวของญี่ปุ่นหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมีนาคา 2554 และคาดว่าสหรัฐจะอธิบายเหตุผลในการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณในรอบที่ 3 (QE3) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มจี 7 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งกลุ่มประเทศจี 20 ด้วย จะออกแถลงการณ์ร่วมภายหลังการประชุมเป็นเวลา 1 วัน โดยกลุ่มประเทศจี 20 ประกอบไปด้วยประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายประเทศ เช่น จีน และ บราซิล มีกำหนดจะประชุมรัฐมนตรีคลังในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ที่เม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ