สเปนเตรียมรับมือการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 23, 2012 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สเปนเตรียมพร้อมรับมือการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย และการปรับลดค่าใช้จ่ายที่ได้เริ่มขึ้นในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา

เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ชาวสเปนกว่าครึ่งล้านคนได้ออกมารวมตัวกันตามท้องถนนของกรุงมาดริดในการเดินขบวนที่จัดโดย “สภาสังคม" ของสเปน ซึ่งประกอบด้วยสหภาพแรงงานที่สำคัญและองค์กรต่างๆอีกกว่า 150 แห่ง

ส่วนในวันสัปดาห์หน้า จะมีความตึงเครียดมากขึ้นในกรุงมาดริดจากการประท้วงที่จัดโดยหลายกลุ่ม ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่จะกดดันรัฐสภาสเปน

การประท้วงในครั้งนี้จะมีความตึงเครียดมากกว่าการรวมตัวประท้วงครั้งอื่นๆเพื่อต่อต้านนโยบายการคลังของนายราฮอย เนื่องจากกฎหมายของสเปนมีข้อห้ามอย่างชัดเจนต่อการประท้วงที่ด้านนอกของอาคารรัฐสภา ขณะที่มีการประชุมรัฐสภา และรัฐสภาจะมีการประชุมในสัปดาห์ที่จะถึงนี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจของสเปนได้เริ่มระดมกำลังในกรุงมาดริดเพื่อยุติความพยายามใดๆของกลุ่มผู้ประท้วงในการเข้าไปยังอาคารรัฐสภา และมีการวางเครื่องกีดขวางในช่วงวานนี้

คาดว่าตำรวจปราบจลาจลราว 1,350 รายจะปฏิบัติหน้าที่ในคืนวันจันทร์ ซึ่งจะมีมาตรการควบคุมหลายประการเพื่อสกัดกั้นกลุ่มผู้ประท้วงไม่ให้เข้าไปใกล้รัฐสภามากเกินไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ