พณ.ไฟเขียวต่างด้าวทำธุรกิจในไทยอีก 33 ราย เงินลงทุนกว่า 4 พันล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 23, 2012 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ล่าสุดในการประชุมคณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทยเพิ่มเติมอีก 33 ราย มีเงินทุนที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ 4,188 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทยจำนวน 3,488 คน

โดยธุรกิจที่ได้รับอนุญาตดังกล่าว ได้แก่ 1.ธุรกิจบริการ จำนวน 20 ราย เงินลงทุนจำนวน 2,578 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่มเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงิน ให้เช่าพื้นที่อาคาร บริการทางบัญชี และให้คำปรึกษาแนะนำ

2. ธุรกิจสำนักงานผู้แทน จำนวน 6 รายมีเงินลงทุนจำนวน 22 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการให้คำแนะนำในด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับสินค้าของสำนักงานใหญ่ที่จำหน่ายให้แก่ตัวแทนจำหน่าย หรือผู้ใช้สินค้าในประเทศไทย และรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การจำหน่าย การลงทุน การตลาด

3. ธุรกิจค้าส่ง จำนวน 5 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 1,573 ล้านบาท ได้แก่ การค้าส่งชุดสายไฟรถยนต์ สายแบตเตอรี่รถยนต์ มิเตอร์วัดความเร็วในรถยนต์ให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรถยนต์ การค้าส่งอุปกรณ์ทำความร้อน แผ่นฉนวนกันไฟฟ้ารั่ว หรือไฟฟ้าลัดวงจรให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

4. คู่สัญญากับภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ จำนวน 1 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 6 ล้านบาท ได้แก่ บริการจัดหาพร้อมติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณสำหรับนับขบวนรถไฟฟ้าและเครื่องมือที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบริหารจัดการเดินรถภายใต้โครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมืองให้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย

5. ธุรกิจนายหน้าตัวแทน จำนวน 1 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 9 ล้านบาท ได้แก่ การเป็นนายหน้าตัวแทนในการจัดจำหน่ายหรือจัดหาตลาดทั้งในและต่างประเทศเพื่อการจำหน่ายสินค้าให้แก่บริษัทในเครือ

นายอิทธิพล กล่าวว่า ในเดือนกันยายน 55 พบว่าจำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตลดลงจากเดือนก่อนร้อยละ 3 (1 ราย) ในขณะที่เงินทุนเพิ่มขึ้น 2,743 ล้านบาท เนื่องจากในเดือนกันยายนมีผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบริการทางการเงินซึ่งเป็นธุรกิจที่มีเงินลงทุนสูง และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ปรากฏว่าจำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้นร้อยละ 43

โดยในปี 2555 (มกราคม-กันยายน 2555) คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทยแล้วจำนวน 251 ราย มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 10,761 ล้านบาท และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนพบว่าจำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้นร้อยละ 27 และเงินลงทุนเพิ่มขึ้น 2,689 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ