โตโยต้าเล็งลดชั่วโมงทำงานพนักงานวัยเกษียณที่ได้รับการจ้างงานต่อ

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 23, 2012 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาเริ่มใช้ระบบการลดชั่วโมงทำงานลงครึ่งหนึ่งตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีหน้าสำหรับพนักงานที่ได้รับการจ้างงานใหม่ หลังจากมีอายุถึงวัยเกษียณ 60 ปีในส่วนการผลิตภาคโรงงาน

แหล่งข่าวกล่าวว่า โตโยต้ามีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีขึ้นสำหรับพนักงานสูงวัยเพื่อที่จะคงการจ้างงานภายในประเทศ และเพื่อลดต้นทุนแรงงานในช่วงเวลาที่บริษัทได้รับผลกระทบจากผลประกอบการที่ย่ำแย่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากเยนที่แข็งค่า

การดำเนินการดังกล่าวอาจจะกระตุ้นให้บริษัทอื่นๆใช้มาตรการที่คล้ายคลึงกันหลังมีการประกาศใช้กฎหมายภายในประเทศ ซึ่งกำหนดให้บริษัทต่างๆต้องจ้างงานพนักงานทั้งหมดที่ยังคงต้องการทำงานจนถึงอายุ 65 ปี

ทั้งนี้ จะมี 2 วิธีในการดำเนินมาตรการใหม่ดังกล่าว วิธีแรกก็คือการจ้างงานพนักงานสูงวัยตามชั่วโมงการทำงานรายวันตามปกติ แต่ลดจำนวนวันทำงานต่อเดือนลง ส่วนอีกวิธีหนึ่งก็คือการลดชั่วโมงทำงานต่อวันและยังคงจ้างงาน 5 วันต่อ 1 สัปดาห์

ในปัจจุบันนี้ โตโยต้าจ่ายเงินให้กับพนักงานวัยเกษียณที่ได้รับการจ้างงานอีกครั้งและทำงานเต็มเวลา เป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของที่พวกเขาเคยได้รับก่อนวัยเกษียณ การทำงานในชั่วโมงทำงานที่ลดลงมีแนวโน้มจะลดค่าจ้างของพวกเขาลงอีก

โตโยต้าสามารถจำกัดต้นทุนโดยการจ้างงานพนักงานวัยเกษียณด้วยเงินเดือนที่ต่ำกว่าพนักงานปัจจุบัน และยังมีวัตถุประสงค์ที่จะให้พนักงานดังกล่าวช่วยสอนงานแก่พนักงานรุ่นหนุ่มสาวด้วย

แม้ว่าศักยภาพในการทำกำไรของโตโยต้ากำลังลดลง ท่ามกลางการแข็งค่าต่อเนื่องของเงินเยน แต่โตโยต้าก็ยังคงเป้าหมายการผลิตภายในประเทศไว้ที่ 3 ล้านคันต่อปี

ทั้งนี้ โตโยต้ามีพนักงานที่ได้รับการจ้างงานต่อราว 1,300 คนในส่วนของการผลิต หรือราว 4% ของพนักงานด้านเทคนิคทั้งหมด และตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 3,100 ราย หรือราว 10% ภายในปี 2573 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ