PTTคาดราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับขึ้น จากแหล่งผลิตน้ำมันในทะเลเหนือขยายเวลาปิดซ่อม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 24, 2012 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) รายงานแนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้(24-28 ก.ย.55) โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบ Brent มีแนวรับแนวต้านที่ 108-113 USD/BBL ส่วนน้ำมันดิบ WTI มีแนวรับแนวต้านที่ 90-94 USD/BBL

ทั้งนี้ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากแหล่งผลิตน้ำมันดิบ Buzzard (2 แสนบาร์เรลต่อวัน) ที่ปิดซ่อมบำรุงตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. เป็นเวลา 28 วัน ต้องขยายเวลาดำเนินการอีก 5 วัน ส่งผลให้กำหนดส่งมอบน้ำมันดิบช่วงปลายเดือน ต.ค. ต้องเลื่อนไปเป็นเดือน พ.ย.

ประกอบกับเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันมากขึ้นหลังนักลงทุนประเมินว่า Fed จะใช้มาตรการ QE3 นานกว่า 20 เดือนเพราะประธาน Fed แห่งเมือง Mineapolis เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯปีนี้จะอยู่ที่ระหว่าง 1.25-2.25% ซึ่งอยู่ในระดับที่ยังทำให้ Fed มี price stability mandate ในระดับที่ยอมรับได้ ดังนั้น Fed สามารถอัดฉีดเงินจนกว่าอัตราการว่างงานจะลดลงต่ำกว่า 5.5% ส่งผลต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงโดยปริมาณการถือสัญญาซื้อขายน้ำมันล่วงหน้า Net Long position เพิ่มสูงขึ้นจากปลายเดือน ก.ค.มูลค่า 8.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ มาอยู่ที่ระดับ 1.17 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตน้ำมันจาก OPEC และปริมาณสำรองน้ำมันดิบสหรัฐฯอยู่ในระดับสูง และเศรษฐกิจยุโรปอยู่ในสภาวะถดถอย ให้จับตาการเผชิญหน้าระหว่างอิหร่านกับอิสราเอลซึ่งผู้บัญชาการ Revolutionary Guard ระบุว่าสงครามระหว่าง 2 ประเทศเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นเพียงแต่ไม่รู้ว่าที่ไหนและเมื่อใด

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ก่อนอิสราเอลซ้อมรบทางบกครั้งใหญ่บริเวณชายแดนติดเลบานอน เพื่อเตรียมพร้อมรับการโจมตีตอบโต้จากกลุ่ม Hezbullah พันธมิตรของอิหร่านซึ่งมีที่มั่นในบริเวณดังกล่าวหากเกิดสงครามและให้ติดตามการกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำทั้งสองประเทศต่อที่ประชุม UN General Assembly ในนครนิวยอร์ควันที่ 25-29 ก.ย.นี้ ที่เป็นสัญญาณบ่งชี้ท่าทีของทั้งสองฝ่าย


แท็ก น้ำมันดิบ   (PTT)   ปตท.   BBL  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ