ปลัดคค.เผยจีนจะเสนอผลศึกษาไฮสปีดเทรนกท.-เชียงใหม่,กท.-หนองคาย 20 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 24, 2012 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะเสนอผลการศึกษาแนวทางการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาได้ในในวันที่ 20 ต.ค.นี้ เพื่อใช้ประกอบการออกแบบรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้าในเส้นทางดังกล่าวต่อไป

ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับผู้แทนรัฐบาลจีนและสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับแบบเบื้องต้นในหลายประเด็น เช่น ความเหมาะสมของความเร็วรถไฟฟ้า ซึ่งรัฐบาลไทยกำหนดไม่ต่ำกว่า 250 กม./ชั่วโมง ขณะที่รัฐบาลจีนออกแบบรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ไว้ที่ 300 กม./ชั่วโมง ส่วนเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ความเร็วอยู่ที่ 250 กม./ชั่วโมง สาเหตุที่ความเร็วต่างกัน เพราะเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ออกแบบไว้รองรับขบวนรถไฟขนส่งสินค้า ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วสูงมาก

"เราคงต้องพิจารณาความเร็วรถไฟฟ้าที่เหมาะสมว่าควรอยู่ที่เท่าใด เพราะปัจจุบันรถไฟความเร็วสูงที่ใช้อยู่ประมาณ 250 กม.ต่อชั่วโมง แต่โครงการรถไฟความเร็วสูงของไทยจะรองรับการใช้งานในอนาคตอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นความเร็วทั่วไปของรถไฟฟ้าความเร็วสูงน่าจะอยู่ที่ 300 กม.ต่อชั่วโมง โดยความเร็วที่ต่างกันก็จะมีผลต่อเงินลงทุนที่ต่างกันด้วย" นายศิลปชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ