นายกฯอิตาลีมั่นใจเศรษฐกิจเติบโตปีหน้า หลังรัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2012 21:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลีกล่าวในวันนี้ว่า ปี 2555 จะเป็น "ปีแห่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ" สำหรับอิตาลีซึ่งเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงหลายปีมานี้

ทั้งนี้ นายมอนติแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมซึ่งจัดโดยองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) และรัฐบาลอิตาลี โดยมีเป้าหมายที่จะวิเคราะห์มาตรการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจซึ่งอิตาลีได้นำมาใช้เมื่อไม่นานมานี้และเพื่อกำหนดมาตรการขั้นต่อไป

"อิตาลีจะไม่ใช่ประเทศในกลุ่มที่จะส่งผลคุกคามต่อเสถียรภาพของยูโรโซนอีกต่อไป เนื่องจากการปฏิรูปมาตรการรัดเข็มขัดที่คณะรัฐบาลนำมาใช้ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา" เขากล่าว และยังกล่าวด้วยว่า ปฏิกริยาที่ชาวอิตาลีมีต่อมาตรการของเขานั้น ไม่ถือเป็น 'ปฏิปักษ์' ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลนำมาตรการดังกล่าวมาใช้โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม นายมอนติกล่าวว่า การที่จะแก้ไขวิกฤตหนี้ได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกระตุ้นประสิทธิภาพด้านการผลิตและความสามารถด้านการแข่งขัน ซึ่งเรื่องนี้ยังคงไม่มีความคืบหน้าในอิตาลี

นอกจากนี้ นายมอนติกล่าวว่า เขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อบังคับใช้ร่างกฎหมายต่อต้านการคอรัปชั่น ซึ่งถือเป็นรากฐานการบริหารประเทศ หลังจากเกิดเหตุการณ์คอรัปชั่นอันอื้อฉาวในแวดวงการเมืองของอิตาลี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ