เยอรมนีโต้ข่าวเพิ่มขนาด ESM เป็น 2 ล้านล้านยูโร ชี้ไม่มีมูลความจริง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2012 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเยอรมนีปฏิเสธรายงานข่าวก่อนหน้านี้เกี่ยวกับแผนการที่จะเพิ่มขนาดของกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) เป็น 2 ล้านล้านยูโร (2.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยระบุว่าข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริงอย่างสิ้นเชิง

นายมาร์ติน คอทธอส โฆษกของนายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวในการแถลงข่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง โดยกล่าวเสริมว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะระบุตัวเลขที่ชัดเจนเกี่ยวกับขนาดของ ESM แม้คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ยืนยันเมื่อวานนี้ว่ามีการหารือเพื่อที่จะเพิ่มศักยภาพของกองทุน ซึ่งจะนำไปสู่การฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน

เป้าหมายในปัจจุบันของ ESM ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของยูโรโซนในการช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่ประสบปัญหานั้น อยู่ที่ 5 แสนล้านยูโร แต่นิตยสาร Der Spiegel ของเยอรมนีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่ากลุ่มประเทศยูโรโซนต้องการเพิ่มขนาดเป็น 2 ล้านล้านยูโรเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน

ทางด้านนายสเตฟเฟน แคมเพเตอร์ รมช.คลังเยอรมนีกล่าวกับสื่อมวลชนวานนี้ว่า จะมีการขอความเห็นจากรัฐสภาเยอรมนีในการหารือเกี่ยวกับการเพิ่มศักยภาพของ ESM

ทั้งนี้ คาดว่า ESM จะมาแทนกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือชั่วคราว โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 8 ต.ค.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ