นายกฯเผยรัฐบาลโปรตุเกสเล็งขึ้นภาษีเงินได้แทนการจ่ายเงินสมทบประกันสังคม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2012 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเปโดร ปาสซอส โคเอลโญของโปรตุเกส กล่าววานนี้ว่ารัฐบาลกำลังเตรียมการสำหรับการปรับขึ้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แทนการเพิ่มสัดส่วนการจ่ายเงินสมทบสวัสดิการสังคมที่เขาได้ประกาศไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งได้จุดปะทุให้เกิการประท้วงไปทั่วประเทศ

นายปาสซอส โคเอลโญกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมกับผู้แทนภาคธุรกิจและผู้นำสหภาพเมื่อเช้าวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นว่า คณะรัฐมนตรีอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับเพิ่มภาษีเงินได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบแรงงานทั้งในภาครัฐบาลและภาคเอกชน โดยการปรับขึ้นภาษีดังกล่าวจะไม่เพียงแต่มีผลบังคับใช้กับค่าจ้าง แต่ยังรวมถึงเงินทุนและอสังหาริมทรัพย์ด้วย

นายปาสซอส โคเอลโญได้ประกาศมาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหม่เมื่อวันที่ 7 ก.ย.เพื่อบรรลุเป้าการลดยอดขาดดุลเพื่อรับความช่วยเหลือจากนานาประเทศ และ มาตรการรัดเข็มขัดดังกล่าวได้กระตุ้นให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศ โดยมีการประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงลิสบอน

ทั้งนี้ รัฐบาลโปรตุเกสได้เห็นพ้องกันที่จะใช้วิธีการอื่นแทนการปรับเพิ่มสัดส่วนการจ่ายเงินสมทบสวัสดิการสังคม หลังการประชุมสภาแห่งรัฐเป็นเวลา 8 ชั่วโมงที่สิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เมื่อปีที่แล้ว โปรตุเกสได้ตกลงเกี่ยวกับแผนความช่วยเหลือวงเงิน 7.8 หมื่นล้านยูโร (ราว 1 แสนล้านดอลลาร์) ที่กำหนดโดยสหภาพยุโรป (อียู), ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และโปรตุเกสต้องลดยอดขาดดุลงบประมาณลงเหลือ 5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จากเดิมที่ 4.5%ในปีนี้ โดยโปรตุเกสกำลังประสบปัญหาในการบรรลุเป้าดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ