World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กันยายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2012 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเยอรมนีปฏิเสธรายงานข่าวก่อนหน้านี้เกี่ยวกับแผนการที่จะเพิ่มขนาดของกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) เป็น 2 ล้านล้านยูโร (2.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยระบุว่าข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริงอย่างสิ้นเชิง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า เงินฝากกระแสรายวันที่สถาบันการเงินญี่ปุ่นฝากไว้กับธนาคารกลางได้เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดที่ 44.21 ล้านล้านเยนในวันจันทร์ ซึ่งสูงกว่าสถิติเดิมที่ 44.05 ล้านล้านเยน เมื่อวันที่ 2 ก.ค.

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ส่งสัญญาณว่า ประเทศสมาชิกไอเอ็มเอฟอาจจะยังไม่ลงมติดำเนินการแผนปฏิรูปไอเอ็มเอฟในการประชุมประจำปีซึ่งจะจัดขึ้นที่เดือนหน้าในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยแผนปฏิรูปดังกล่าวจะทำให้กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีสิทธิมีเสียงมากขึ้นในองค์กร

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปี 2555 สู่ระดับ 2.5% อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน, การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างล่าช้าของสหรัฐ และวิกฤตการคลังในยุโรป

-- นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น ซึ่งใกล้จะพ้นจากตำแหน่งกล่าวว่า ตนเองยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินการเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนจวบจนนาทีสุดท้าย

-- บริษัทวิจัยตลาด GfK เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีมีแนวโน้มทรงตัวในเดือนต.ค. โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคล่วงหน้าอยู่ที่ 5.9 ซึ่งเป็นระดับเดียวกับเดือนก.ย.

-- นายกรัฐมนตรีเปโดร ปาสซอส โคเอลโญของโปรตุเกส กล่าววานนี้ว่ารัฐบาลกำลังเตรียมการสำหรับการปรับขึ้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แทนการเพิ่มสัดส่วนการจ่ายเงินสมทบสวัสดิการสังคมที่เขาได้ประกาศไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งได้จุดปะทุให้เกิการประท้วงไปทั่วประเทศ

-- นายพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลและศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน กล่าววานนี้ว่า ภาคอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยที่อ่อนแอเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ขณะที่แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจในเชิงรุกและนโยบายต่างๆที่ตั้งเป้าในการหนุนภาคที่อยู่อาศัย มีความจำเป็นต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

-- รายงานทบทวนสถานการณ์เสถียรภาพการเงินรอบครึ่งปีของธนาคารกลางออสเตรเลียชี้ว่า ระบบธนาคารของออสเตรเลียยังคงค่อนข้างที่จะอยู่ในจุดที่มีความแข็งแกร่ง

-- เจ้าหน้าที่ของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเปิดเผยว่า บริษัทวางแผนที่จะปรับลดการผลิตรถยนต์ที่จะส่งไปจำหน่ายในจีน เนื่องจากยอดขายรถยนต์โตโยต้าในจีนกำลังร่วงอย่างหนัก และสต็อกรถยนต์สะสมมากขึ้นจากการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นด้านข้อพิพาทดินแดน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารกลางได้พัฒนาแบบจำลองการประเมินความเสี่ยงเชิงระบบของประเทศเป็นครั้งแรกในกลุ่มธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้ดีขึ้นในด้านการรักษาเสถียรภาพทางการเงิน หลังจากที่มีการพิจารณาทบทวนการดำเนินงานของธนาคารกลางเกาหลีใต้เมื่อปลายปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) รายงานว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคอิตาลีในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 86.2 จาก 86.1 ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ