รฟม.เพิ่มวงเงินสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูอีก 1.6 หมื่นลบ.ตามราคาที่ดินสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 25, 2012 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวว่า รฟม.จะเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้เพิ่มวงเงินค่าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. จากเดิม 3.8 หมื่นล้านบาท เพิ่มเป็น 5.4 หมื่นล้านบาท เนื่องจากปรับเพิ่มสถานีและราคาที่ดินปรับสูงขึ้น

"โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูเป็นระบบขนส่งมวลชนสายรองประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว ซึ่งจะดำเนินการออกแบบรายละเอียดไปพร้อมก่อสร้าง วงเงินลงทุน 5.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากผลการศึกษาเดิมที่ 3.8 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีการปรับเพิ่มสถานีเป็น 30 แห่ง จากเดิม 24 แห่ง และมีการปรับราคาที่ดินที่ต้องเวนคืนเพิ่มขึ้น...จะเสนอโครงการให้ ครม.พิจารณาอนุมัติดำเนินโครงการได้ภายในเดือนตุลาคมนี้" นายยงสิทธิ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ รฟม.จะเสนอ ครม.ให้อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ซึ่งตั้งเป้าเริ่มประกวดราคาได้ในปี 56 ก่อสร้างปี 57 และเปิดให้บริการในปี 60 ซึ่งจะเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย

นอกจากนี้ รฟม.ยังอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าที่จะใช้สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง ประมาณ 300 ตู้ เป็นล็อตเดียวกัน เพื่อให้ราคาตู้รถไฟฟ้าต่ำลง ซึ่งในอนาคต รฟม.จะต้องใช้รถไฟฟ้าทั้งหมด 800 ตู้ เพื่อใช้กับรถไฟฟ้าหลายสาย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าสายสีม่วง สายสีน้ำเงิน สายสีส้ม ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าเฮฟวี่เรลจำนวน 500 ตู้ รถไฟฟ้าโมโนเรลใช้ 300 ตู้ และในอีก 30 ปีข้างหน้า ความต้องการจะเพิ่มเป็น 3 เท่า หรือประมาณ 2,400 ตู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ