โพลล์ชี้ความเชื่อมั่นผู้ผลิตรายใหญ่ญี่ปุ่นอาจหดตัวครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2012 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกียวโดนิวส์เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากหน่วยงานวิจัยภาคเอกชนญี่ปุ่น 18 แห่ง ซึ่งคาดการณ์ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) จะลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส เนื่องจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจในยุโรปและจีน

โพลล์ของสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของผู้ประกอบการผลิตรายใหญ่ในผลสำรวจทังกัน ซึ่งธนาคารกลางญี่ปุ่นจัดทำขึ้นเป็นรายไตรมาสและมีกำหนดจะเปิดเผยในวันจันทร์หน้า จะร่วงลงจาก -1 ในเดือนมิ.ย. สู่ระดับ -4 ในเดือนก.ย.

ความเชื่อมั่นที่ลดลงยังเป็นผลจากความต้องการรถยนต์ที่น้อยเกินคาด ก่อนที่โครงการให้เงินอุดหนุนเพื่อซื้อรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลจะสิ้นสุดลงในสัปดาห์ที่แล้วเพียงไม่นาน

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทรายใหญ่นอกภาคการผลิตนั้น คาดว่าจะลดลง 2 จุด จากเดือนมิ.ย. สู่ระดับ 6 ในเดือนก.ย.

ขณะเดียวกันคาดว่า แผนการลงทุนทางธุรกิจของบริษัทรายใหญ่ในปีงบการเงิน 2555 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีหน้า จะเพิ่มขึ้น 5.6% จากปีก่อนหน้า เมื่อเทียบกับการขยายตัว 6.2% ในผลการสำรวจเดือนมิ.ย.

"ผลการสำรวจทังกันของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ในเดือนก.ย.จะบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ซบเซา" นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทหลักทรัพย์ บีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าว

ในส่วนของผลกระทบอันเนื่องมาจากความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ระหว่างจีนและญี่ปุ่นที่จะมีต่อความเชื่อมั่นทางธุรกิจนั้น คาดว่าจะปรากฏอยู่ในผลสำรวจทังกันประจำเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ