ยูโร/เยนร่วงต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์หลังความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2012 20:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรร่วงลงที่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบเงินสกุลเยน หลังดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเยอรมนีอยู่ในภาวะที่ซบเซา ในขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมของเสปนปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางวิกฤตในยูโรโซนที่ย่ำแย่ลง

ยูโรเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยที่ระดับ 100.68 เยน ณ เวลา 07.42 น. ในนิวยอร์ก หลังแตะที่ 100.16 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย. ขณะเดียวกัน ยูโรเกือบจะทรงตัวเมื่อเทียบกับดอลลาร์โดยอยู่ที่ระดับ 1.2936 ดอลลาร์ หลังจากที่แตะที่ 1.2887 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย. เช่นเดียวกัน ส่วนเยนเทียบดอลลาร์อยู่ที่ 77.83 เยน หลังจากที่แตะที่ 77.66 เยน ซึ่งเป็นระดับแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย.

ยูโรปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักทั้ง 16 สกุลหลังต้นทุนกู้ยืมของสเปนปรับตัวขึ้นในการประมูลขายตั๋วเงินคลังในวงเงิน 4 พันล้านยูโร (5.2 พันล้านดอลลาร์)

นอกจากนี้ ยูโรยังปรับตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์หลังบริษัทวิจัยตลาด GfK เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีมีแนวโน้มทรงตัวในเดือนต.ค. โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคล่วงหน้าอยู่ที่ 5.9 ซึ่งเป็นระดับเดียวกับเดือนก.ย.

GfK ระบุว่าผู้บริโภคชาวเยอรมันจะยังคงใช้จ่าย แม้ว่ามีความกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆในภูมิภาค โดยมุมมองของผู้บริโภคในเยอรมนียังคงมีความสดใสในเดือนต.ค.

ส่วนดัชนีย่อยต่างๆนั้น ดัชนีคาดการณ์ทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ -17.2 ในเดือนก.ย. จาก -18.9 ในเดือนส.ค. หลังจากที่ลดลงในช่วง 3 เดือนก่อน แต่ดัชนีคาดการณ์รายได้ในเดือนก.ย.ร่วงลงอย่างหนัก แตะ 23.9 จาก 31.6 ในเดือนก่อนหน้า

ดัชนีแนวโน้มการซื้อในเดือนก.ย.ยังคงอยู่ที่ 33.1 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมของ Gfk จะระบุถึงตัวเลขในเดือนถัดไป ขณะที่ดัชนีย่อยต่างๆ จะระบุถึงตัวเลขในเดือนปัจจุบัน

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้สถาบัน Ifo รายงานว่าดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนก.ย.ลดลงแตะ 101.4 จาก 102.3 ในเดือนส.ค. โดยเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ