รมว.คลังกรีซรับควรขอความช่วยเหลือเพิ่มจากอีซีบีเพื่อลดช่องว่างทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2012 22:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสทอส สไตคูราส รัฐมนตรีคลังของกรีซกล่าวว่า กรีซควรเลือกใช้ช่องทางกู้เงินเพิ่มจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เพื่ออุดช่องว่างทางการเงินในปีต่อๆไป ถ้าหากมาตรการรัดเข็มขัดและการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินการอยู่ ไม่บรรลุเป้าหมายตามระยะเวลาที่กำหนด

นายสไตคูราสระบุในแถลงการณ์ของกระทรวงเพื่อตอบคำถามของรองนายกรัฐมนตรีกรีซว่า “ความเป็นไปได้ในการการต่ออายุเงินกู้ยืมระยะยาวเมื่อครบกำหนด (rollover) ควรถูกนำมาพิจารณาเพื่อชดเชยช่องว่างด้านงบประมาณ เมื่อพิจารณาจากการที่อีซีบีถือครองพันธบัตรกรีซในวงเงิน 2.8 พันล้านยูโรซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในระหว่างปี 2556-2559" เขากล่าว

นอกจากนิ้ นายสไตคูราสยังระบุว่า ในกรณีที่การปฏิรูปไม่บรรลุเป้าหมายของการปรับตัวเลขงบประมาณประจำปีหรือโครงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจตามข้อตกลงในการรับความช่วยเหลือจากเจ้าหนี้ต่างประเทศในปี 2553 กรีซควรจะใช้ทางเลือกอื่นด้วยเช่นกัน เช่น การออกตราสารหนี้ระยะสั้น

ทั้งนี้ แผนการสร้างเสถียรภาพและปฏิรูปของกรีซซึ่งได้รับความช่วยเหลือในรูปเงินกู้จากประเทศยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เป็นวงเงินหลายพันล้านยูโร มีจุดประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงการล้มละลายของกรีซและการถอนตัวออกจากยูโรโซน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ