นายกฯเยอรมนี-ปธ.อีซีบีชี้จำเป็นต้องปฏิรูปยูโรโซนเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2012 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนี และนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เห็นพ้องกันว่าจำเป็นต้องมีการปฏิรูปยูโรโซนเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและฟื้นความน่าเชื่อถือ

นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ท โฆษกของนายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวหลังการพบปะกันของนางแมร์เคลและนายดรากิว่า ทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับการกำกับดูแลด้านการธนาคารยุโรปและการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) ในเดือนต.ค.

“ความเต็มใจอย่างมากที่จะปฏิรูปเป็นสิ่งจำเป็นในยุโรป เพื่อที่จะปรับปรุงศักยภาพการแข่งขันและฟื้นฟูความน่าเชื่อถือ" นายไซเบิร์ทกล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง แต่เขาไม่ได้ระบุรายละเอียดของการหารือดังกล่าว

แผนการของอีซีบีในการซื้อพันธบัตรของประเทศสมาชิกยูโรโซนที่มีปัญหาหนี้สินแบบไม่จำกัดจำนวน เพื่อช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมของประเทศดังกล่าวนั้น ได้สร้างความกังขาแก่เยอรมนี ซึ่งเจ้าหน้าที่บางรายเชื่อว่าจะกระทบต่อความเป็นอิสระของอีซีบีและจะกระตุ้นเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม นายดรากิกล่าวในการประชุมภาคอุตสาหกรรมที่กรุงเบอร์ลินเมื่อวานนี้ว่า อีซีบีมีวัตถุประสงค์ที่จะจัดการ “ความกังวลที่ไร้เหตุผลเกี่ยวกับยูโรโซนที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถของเราในการสร้างความมั่นใจต่อความมีเสถียรภาพด้านราคา" ซึ่งเน้นย้ำถึงพันธสัญญาของอีซีบีตามอำนาจหน้าที่ในการรับมือเงินเฟ้อ

นายดรากิกล่าวว่ารัฐบาลยูโรโซนควรดำเนินมาตรการที่เด็ดขาดสำหรับอนาคตของยูโรโซน โดยกล่าวเสริมว่ามาตรการของอีซีบีมีจุดประสงค์ในการบรรเทาวิกฤตหนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ