IMF ชี้ทั่วโลกยังไม่มีการจัดตั้งระบบการเงินที่ปลอดภัยนับตั้งแต่เกิดวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2012 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยในรายงานล่าสุดเรื่อง "Global Financial Stability Report (GFSR)" ว่า ประเทศทั่วโลกยังไม่มีการจัดตั้งระบบการเงินที่ปลอดภัยอย่างเต็มรูปแบบมาเป็นเวลา 5 ปีหลังจากเกิดวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลก ถึงแม้ว่ามีความคืบหน้าด้านการปฏิรูปอยู่บ้างก็ตาม

"แม้เจตนารมณ์ของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจะมีความชัดเจนและเป็นบวก แต่การปฏิรูปดังกล่าวยังไม่มีผลที่จะทำให้โครงสร้างทางการเงินมีความปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากในบางประเทศและบางภูมิภาค มาตรการแทรกแซงที่จำเป็นในการจัดการวิกฤตที่ยืดเยื้อกำลังส่งผลให้ระบบพื้นฐานสู่แนวทางที่ปลอดภัยมากขึ้นนั้นล่าช้าออกไป" ไอเอ็มเอฟระบุในรายงาน

ลอรา โคเดรส ผู้ช่วยผู้อำนวยการแผนกการเงินและตลาดทุนของไอเอ็มเอฟกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า แม้การปฏิรูปกฎระเบียบมีเป้าหมายที่ถูกทิศทาง แต่โครงสร้างทางการเงินที่มีการนำเสนอก่อนที่จะเกิดวิกฤตนั้น ยังเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก

รายงานของไอเอ็มเอฟระบุว่า ระบบการเงินที่มีความปลอดภัยมากขึ้นนั้น คือระบบที่มีความซับซ้อนไม่มากและมีความโปร่งใสมากขึ้น ซึ่งเป็นระบบที่สถาบันต่างๆจะพึ่งพาเงินกู้น้อยลง อีกทั้งมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งขึ้น, มีความสามารถในการรองรับการขาดทุนได้ดีขึ้น และสามารถบริหารจัดการกับความเสี่ยงด้านสภาพคล่องได้ดีขึ้นด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ