ธปท.อาจลดเป้าส่งออกปีนี้อีกครั้งหลังล่าสุดหดตัวกว่าคาด ห่วงกระทบ GDP

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 26, 2012 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.อาจจะพิจารณาทบทวนตัวเลขคาดการณ์การส่งออกของไทยในปีนี้อีกครั้ง จากที่ประเมินไว้ว่าจะเติบโตราว 7% หลังจากตัวเลขการส่งออกล่าสุดในเดือน ส.ค.ที่กระทรวงพาณิชย์แถลงวานนี้หดตัวถึง 6.95% ซึ่งอาจจะกระทบกับการลงทุนและการบริโภคในประเทศ และที่สำคัญจะมีผลต่ออัตราการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศด้วย

สำหรับมุมมองของหลายฝ่ายเกี่ยวกับการใช้นโยบายดูแลอัตราแลกเปลี่ยนของธปท.นั้น นายประสาร ยืนยันว่า ธปท.จะยังคงเข้าไปดูแลค่าเงินบาทตามความจำเป็น ภายใต้หลักการที่ว่าค่าเงินบาทจะต้องสอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศ และไม่ดำเนินการในสิ่งที่ฝืนสภาพตลาดโดยรวม

"ตลาดเงินมีอารมณ์เข้ามาผสมในการซื้อๆขายๆ บางทีมี over shooting เข้ามามาก แต่ในช่วง 1 ปีครึ่งที้ผ่านมายังไม่พบ over shooting"นายประสาร กล่าว

นายประสาร กล่าวอีกว่า ธปท.เห็นใจผู้ประกอบการส่งออก เพราะรับคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามาแล้ว แต่กว่าจะได้รับเงินคืออีก 3 เดือนข้างหน้า ดังนั้น ก็จะเข้าไปช่วยเหลือบ้าง แต่เวลาเข้าไปดูแลค่าเงินบาทก็อาจะมีผลขาดทุนทางบัญชีเกิดขึ้น ซึ่ง ธปท.ก็หวังว่าในวันข้างหน้าผู้ประกอบการส่งออกจะเกิดการเรียนรู้และมีการปรับตัว เมื่อถึงเวลานั้น ธปท.ก็จะถอยออกมา เพราะไม่จำเป็นที่จะต้องเข้าไปดูแลเงินบาท เพื่อให้ผู้ส่งออกรับความเสี่ยงด้วยตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ