China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 26 กันยายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2012 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยในรายงานวานนี้ว่า ราคาสินค้าเกษตรจีนในเมืองขนาดใหญ่และขนาดกลาง 36 แห่งขยับขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับสัปดาห์ที่แล้ว ราคาค้าส่งผัก 18 ชนิดยังคงทรงตัวจากปริมาณผลผลิตที่มีเพียงพอ ขณะที่ราคาเนื้อสัตว์แทบไม่เปลี่ยนแปลง และราคาค้าส่งผลิตภัณฑ์ทางทะเล 8 ชนิดปรับตัวขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ทั้งนี้ราคาอาหารมีน้ำหนักราว 1 ใน 3 ในการคำนวนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ โดยดัชนี CPI เดือนส.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตรารวดเร็วขึ้น เมื่อเทียบกับการขยายตัว 1.8% ในเดือนก.ค.

-- จากความพยายามที่จะส่งเสริมความปลอดภายของสินค้า ทำให้จีนวางแผนลงทุนเป็นมูลค่า 7.202 หมื่นล้านหยวน (1.135 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2554-2558 เพื่อใช้ในการพัฒนาระบบการตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์เกษตร

กระทรวงเกษตรประกาศเปิดเผยแถลงการณ์ในเว็บไซต์ของกระทรวงวานนี้ว่า จีนจะสร้างศูนย์วิจัยผลิตภัณฑ์ทางน้ำระดับกระทรวง 1 แห่ง ศูนย์ตรวจสอบคุณภาพพิเศษระดับกระทรวง 16 แห่ง และศูนย์ตรวจสอบระดับท้องถิ่นกว่า 1,200 แห่งภายในปี 2558

แถลงการณ์ดังกล่าวเผยว่าการพัฒนาระบบคุณภาพถือเป็นการดำเนินการขั้นสำคัญจากทางกระทรวง เพื่อผลักดันการพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ สร้างความมั่นใจเพื่อให้มีอุปทานเพียงพอ และสร้างความปลอดภัยด้านการบริโภคผลิตภัณฑ์เกษตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ