ก.พลังงานดึงกูรูสำรองน้ำมันเสริมความมั่นคงด้านพลังงานระดับชาติ-อาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 26, 2012 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ IEA-MoEN Regional Workshop on Energy Security Oil Security and Regional Emergency Preparedness ที่จัดขึ้นโดยได้รับความร่วมมือจากทบวงพลังงานระหว่างประเทศ(IEA) มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านการสำรองน้ำมันจากประเทศที่เป็นมาตรฐานระดับสากล หวังเสริมยุทธศาสตร์ความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

ทั้งนี้ ตามที่มติคณะรัฐมนตรีเมื่อ 19 มิ.ย.55 ที่เห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ในหลักการแนวทางการสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงทางยุทธศาสตร์ของประเทศ เนื่องจากเล็งเห็นว่าประเทศไทยมีการนำเข้าน้ำมันดิบกว่า 80% ของการจัดหาและส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศในแถบตะวันออกกลาง ซึ่งมีความไม่สงบทางด้านการเมืองบ่อยครั้งและต่อเนื่อง จึงเห็นว่าประเทศไทยควรมีแผนในการเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับการขาดแคลนน้ำมันที่อาจจะเกิดขึ้นและได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานศึกษารายละเอียดเพื่อจัดตั้งการสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงทางยุทธศาสตร์ของประเทศเพื่อรองรับสภาวะวิกฤตด้านพลังงานขึ้น

พล.ต.ท.วิเชียรโชติ กล่าวว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องมีการสำรองน้ำมันเพิ่มขึ้น เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน โดยการสัมมนาในครั้งนี้จะทำให้ได้มีโอกาสศึกษาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องการสำรองน้ำมันกับประเทศอาเซียนจากหลายประเทศที่ได้รับมาตรฐานระดับสากล เช่น ประเทศไอร์แลนด์ และฮังการี ซึ่งมีทั้งการเก็บสำรองน้ำมันโดยหน่วยงานรัฐที่ตั้งขึ้นมาโดยเฉพาะและการเก็บน้ำมันสำรองโดยภาคเอกชน โดยมีองค์กรภาครัฐเป็นผู้บริหาร หลังจากนี้เราจะนำมาพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศไทย

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีหารือถึงการสร้างความร่วมมือด้านปิโตรเลียมเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในภูมิภาคอาเซียน เช่น ประเทศอินโดนิเซีย เวียดนาม และ ACE(ASEAN Center for Energy) อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ