"จารุพงศ์"เล็งทบทวนแผนขยายท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3-สร้างท่าเรือปากบารา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 26, 2012 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง "การพัฒนาพาณิชยนาวีไทยเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน" ว่า กระทรวงฯ เตรียมทบทวนการลงทุนโครงการขยายท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 และโครงการท่าเรือปากบาราว่าจะชะลอหรือยกเลิกหรือไม่ เนื่องจากหลังรับฟังข้อเสนอของภาคเอกชนแล้วมีเหตุผลว่าท่าเรือแหลมฉบังยังใช้งานไม่เต็มขีดความสามารถ อีกทั้งแผนขยายท่าเรือระยะที่ 3 อาจมีปัญหาด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ส่วนโครงการก่อสร้างท่าเรือปากบารานั้นทราบว่าจีนกำลังสร้างท่าเรือ kalaqauk ที่เมียนมาร์ เพื่อเป็นทางออกทางทะเล ดังนั้นไม่น่าจะมีสินค้าจากจีนมาใช้ท่าเรือปากบารา

ส่วนกรณีที่มีภาคเอกชนเสนอให้ก่อสร้างท่าเรือมาบตาพุดแทนการขยายท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 นั้นคงต้องไปศึกษารายละเอียด เพราะปัจจุบันท่าเรือในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดมีให้บริการแล้ว เพียงแต่เป็นของภาคเอกชน

ด้านนายสุวัฒน์ อัศวทองกุล ประธานสมาคมเจ้าของและตัวแทนเรือกรุงเทพ กล่าวว่า ท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ยังไม่มีความจำเป็น แต่ที่จำเป็นคือการก่อสร้างท่าเรือที่มาบตาพุด เพื่อให้สินค้าจากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดสามารถส่งออกทางเรือได้โดยไม่ต้องขนส่งมาต่อเรือที่ท่าเรือแหลมฉบัง ส่วนท่าเรือปากบารานั้นเห็นว่าบริษัทเรือที่ต้องการขนส่งสินค้าผ่านแหลมมลายูคงไม่ใช้ท่าเรือปากบารา เพราะไม่ช่วยประหยัดเวลา และยังเพิ่มค่าใช้จ่ายจากการขนถ่ายตู้สินค้าขึ้นจากเรือลงรถไฟและลงเรือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ