ยูโรอ่อนค่าต่ำสุดใน 2 สัปดาห์เทียบดอลล์ เหตุวิตกเศรษฐกิจสเปน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2012 20:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบดอลลาร์ หลังธนาคารกลางสเปนเปิดเผยว่าจีดีพียังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาสนี้ ก่อให้เกิดความวิตกว่าวิกฤตหนี้ยูโรโซนจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

ณ เวลา 7.52 น.ตามเวลานิวยอร์ก เงินยูโรอ่อนตัวลง 0.4% เทียบดอลลาร์ ที่ระดับ 1.2850 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ร่วงลงแตะ 1.2843 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. ขณะเดียวกันยูโรก็อ่อนค่า 0.5% เทียบเยน ที่ 99.87 เยน/ยูโร ส่วนเยนปรับขึ้น 0.1% เทียบดอลลาร์ ที่ 77.72 เยน/ดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจว่ามาตรการต่างๆที่ธนาคารกลางหลายแห่งประกาศใช้เมื่อเร็วๆนี้จะเพียงพอต่อการกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันนักลงทุนก็มีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์ของสเปน และไม่มั่นใจว่าสเปนจะขอความช่วยเหลือทางการเงินหรือไม่ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวล้วนส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและทำให้เงินยูโรอ่อนตัวลง

นอกจากนั้นตลาดยังทวีความกังวลหลังจากมีรายงานว่า ชาวสเปนหลายพันคนได้ออกมาประท้วงที่กรุงมาดริดเมื่อวานนี้ เพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหม่ที่รัฐบาลได้บรรจุอยู่ในร่างงบประมาณประจำปี 2556 ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ