สหรัฐปรับลด GDP Q2/55 เหลือ 1.3% จาก 1.7% หลังส่งออกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2012 20:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เปิดเผยการประมาณการครั้งสุดท้ายของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 2/2555 ในวันนี้ โดยทางกระทรวงได้ปรับลดจีดีพีไตรมาส 2 ลงมาอยู่ที่ระดับ 1.3% จากการประมาณการครั้งก่อนที่ระดับ 1.7% เนื่องจากการบริโภคส่วนบุคคลและยอดส่งออกที่ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ แม้ว่าจีดีพีของสหรัฐจะขยายตัวติดต่อกัน 12 ไตรมาส แต่จีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2554

รายงานดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 หรือ QE3 ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้ในการประชุมครั้งล่าสุดนั้น อาจจะไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้ตามเป้าหมาย

ฟิล แกรมม์ อดีตประธานคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ และจอห์น เทย์เลอร์ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดกล่าวในบทวิเคราะห์ว่า "ในขณะที่นักลงทุนพยายามคาดการณ์ถึงช่วงเวลาและผลกระทบของนโยบายของเฟดที่จะมีต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินนั้น นโยบายการเงินของเฟดกลับยิ่งเพิ่มบรรยากาศความไม่แน่นอนและชะงักงันทางเศรษฐกิจให้มากขึ้น หลังจากที่เผชิญภาวะดังกล่าวอยู่แล้วอันเนื่องมาจากนโยบายการคลังในปัจจุบัน"

นอกจากนี้ ล่าสุดนายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียกล่าวว่า แผนการซื้อพันธบัตรที่มีสัญญาจำนองค้ำประกันครั้งใหม่ของเฟด หรือที่เรียกกันว่า QE3 นั้น แทบจะไม่ส่งผลให้การช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือช่วยลดอัตราว่างงานแต่อย่างใด พร้อมระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจจะบั่นทอนความน่าเชื่อถือของเฟดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ