ยูโรเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ จับตาสเปนแถลงงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2012 21:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรัฐมนตรีของสเปนที่ประชุมร่วมกันในกรุงมาดริด เพื่อเสนอมาตรการลดงบประมาณรอบใหม่ ท่ามกลางการประท้วงของประชาชนที่ไม่พอใจมาตรการรัดเข็มขัดที่รัฐบาลนำมาใช้เพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านการเงิน

ทั้งนี้ เวลา 08.34 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ สกุลเงินยูโรเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.2876 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากดิ่งลงแตะระดับ 1.2835 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.

รายงานระบุว่า คณะรัฐมนตรีของสเปนอาจจะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้ โดยคาดว่าคณะรัฐมนตรีจะชี้แจงแผนการของนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ที่จะลดงบประมาณลงมาอยู่ที่ระดับ 1.8 หมื่นล้านยูโรในปีหน้า แม้ว่าประชาชนจำนวนมากได้แสดงความไม่พอใจและออกมาชุมนุมประท้วงที่กลางกรุงมาดริดเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะลดงบประมาณการใช้จ่ายก็ตาม

มอร์ตัน ออลเซน ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์แห่งวิทยาลัย IESE Business School ของสเปน กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวในวันนี้ว่า สเปนจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากสหภาพยุโรป (อียู)

"ผมคิดว่าสเปนจำเป็นจะต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงิน และตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับสเปนแล้ว เนื่องจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เคยกล่าวไว้ว่า อีซีบีเต็มใจที่จะให้ความช่วยเหลือสเปนอย่างเต็มที่ เพื่อให้สเปนมีคุณสมบัติในการรับความช่วยเหลือด้านการเงิน" ศาสตราจารย์ออลเซนกล่าว และระบุเพิ่มเติมว่า เขาคาดว่านายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปนจะดำเนินการในอนาคตอันใกล้นี้

"ผมคิดว่ามีแนวโน้มอย่างมากที่นายกรัฐมนตรีราฮอยจะดำเนินการดังกล่าวในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ผมคิดว่าเขาควรจะทำในทันที" เขากล่าว อย่างไรก็ตาม นายออลเซนกล่าวเสริมว่า กรอบเวลาของนายราฮอยอาจจะได้รับผลกระทบจากการเลือกตั้งท้องถิ่นในแคว้นกาลิเซีย และแคว้นบาสก์ในช่วงปลายเดือนต.ค. และแคว้นคาตาโลเนีย ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ