(เพิ่มเติม) ธปท.เผยเดือน ส.ค.55 ส่งออก-นำเข้าหดตัว แต่ท่องเที่ยวยังโตดี-เกินดุลฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 28, 2012 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน ส.ค.55 ว่า การส่งออกหดตัว 5.1% จากระยะเดียวกันปีก่อน เช่นเดียวกับการนำเข้าที่หดตัวถึง 11% จากผลกระทบเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ขณะที่ดุลการค้า ดุลการชำระเงิน และดุลบัญชีเดินสะพัดยังคงเกินดุล

"การส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกมากขึ้นประกอบกับการลงทุนที่ขยายตัวชะลอลง ทำให้การนำเข้าหดตัวร้อยละ 11 จากระยะเดียวกันปีกอน โดยการลดลงของการนำเขวัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก สะท้อนว่การส่งออกยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลกต่อไป"เอกสารเผยแพร่ของ ธปท.ระบุ

ธปท.เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมที่หดตัวตามการชะลอตัวของอุปสงค์ในตลาดโลก โดยเฉพาะการส่งออกหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบและฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรหดตัวตามปริมาณการส่งออกข้าวเนื่องจากราคาสูงกว่าประเทศคู่แข่ง และราคายางพาราที่ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว อย่างไรก็ดี การส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง

การส่งออกที่หดตัวมากขึ้นส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวมากขึ้น สะท้อนจากดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่หดตัว 11.3% จากระยะเดียวกันปีก่อน จากการหดตัวของการผลิตเพื่อส่งออกเป็นหลัก โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์และหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบ ขณะที่การผลิตของอุตสาหกรรมที่ผลิตทั้งเพื่อจำหน่ายในประเทศและเพื่อส่งออกยังคงขยายตัวดี ตามการผลิตรถยนต์เพื่อเร่งส่งมอบให้ลูกค้า และการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อตอบสนองอุปสงค์ในประเทศ

นอกจากนี้ การส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกมากขึ้นประกอบกับการลงทุนที่ขยายตัวชะลอลง ทำให้การนำเข้าหดตัว 11 %จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยการลดลงของการนำเข้าวัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก สะท้อนว่าการส่งออกยังคงได้บผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลกต่อไป

ขณะที่ภาคการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต่างประเทศมีจำนวน 1.9 ล้านคน เพิ่มขึ้น 11.8% จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจากทุกภูมิภาค โดยนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคตะวันออกกลางที่หดตัวเมื่อเดือนก่อนกลับมาขยายตัวหลังจากช่วงเดือนรอมฎอนสิ้นสุดลง ขณะที่นักท่องเที่ยวจากมาเลเซียมีจำนวนเพิ่มขึ้น สะท้อนว่านักท่องเที่ยว เริ่มคลายความกังวลจากเหตุการณ์ระเบิดที่จังหวัดสงขลาเมื่อปลายเดือนมีนาคม

สำหรับดุลการค้าในเดือน ส.ค.เกินดุล 1,541 ล้านเหรียญ สรอ. ดุลการชำระเงิน เกินดุล 2,447 ล้านเหรียญ สรอ. และดุลบัญชีเดินสะพัด เกินดุล 858 ล้านเหรียญ สรอ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ