World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 กันยายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีสเปนได้อนุมัติงบประมาณและแผนการปฏิรูปสำหรับปี 2556 ในการประชุมเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยภายใต้แผนการฉบับใหม่นี้ รัฐบาลจะผ่านร่างกฎหมาย 43 ฉบับเพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะยุติวิกฤตหนี้สาธารณะในสเปน

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปของญี่ปุ่น ปรับตัวลง 0.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมันเบนซิน

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นร่วงลงแตะ 4.2% ในเดือนส.ค. จากระดับ 4.3% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 เดือน อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงมองว่าการลดลงของอัตราว่างงานไม่ได้สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้

-- ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้ง ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของจีนเปิดเผยว่า มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 (QE3) ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้ในการประชุมครั้งล่าสุดนั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า สหรัฐกำลังเผชิญกับวิกฤตความน่าเชื่อถือในระดับที่รุนแรง และยังสะท้อนถึงความสามารถในการชำระหนี้ที่ลดน้อยลงด้วย

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้หดตัวลง 1.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า จากผลผลิตที่ลดลงในภาคการผลิตสินค้าส่งออกซึ่งเป็นผลมาจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรสกุลเงินดองและสกุลเงินต่างประเทศของรัฐบาลเวียดนามลงมาอยู่ที่ระดับ B2 จากระดับ B1 โดยระบุถึงความอ่อนแอของภาคธนาคารและภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ