ยูโรแข็งค่าเทียบดอลล์ ขณะนลท.จับตาผลทดสอบภาวะวิกฤตของธนาคารในสเปน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2012 21:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่สองเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ก่อนที่จะมีการเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารในสเปนในวันนี้ ขณะที่รัฐบาลกำลังหาทางปลดหนี้ให้กับประเทศ

ณ เวลา 9:22 น.ตามเวลานิวยอร์ก เงินยูโรเพิ่มขึ้น 0.2% สู่ระดับ 1.2934 ดอลลาร์ และแข็งค่า 0.3% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 100.47 เยน ส่วนเงินดอลลาร์เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ 77.66 เยน

เงินยูโรเดินหน้าขึ้นต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ที่พุ่งรับการประกาศปรับลดยอดขาดดุลด้วยมาตรการรัดเข็มขัดฉบับที่ 5 ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า สเปนจะหาทางปลดหนี้ให้กับประเทศ โดยสกุลเงินดังกล่าวได้แรงหนุนหลังจากคณะรัฐมนตรีสเปนได้อนุมัติงบประมาณสำหรับปี 2556 ขณะที่นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะลดยอดขาดดุลงบประมาณลงอย่างน้อย 1.8 หมื่นล้านยูโร หรือ 2.31 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้า แม้ว่าประชาชนจำนวนมากได้แสดงความไม่พอใจและออกมาชุมนุมประท้วงที่กลางกรุงมาดริดเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะลดงบประมาณการใช้จ่ายก็ตาม

ขณะเดียวกัน เงินหยวนของจีนก็พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์เพราะได้รับปัจจัยบวกจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าจีนจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ