HSBC เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 29, 2012 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซีเผยกิจกรรมในภาคการผลิตของจีนยังคงชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน ขณะที่ดัชนีเดือนกันยายนบ่งชี้ถึงอัตราการชะลอตัวที่ผ่อนคลายลง

รายงานของเอชเอสบีซีระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ขั้นสุดท้ายของภาคการผลิตจีนอยู่ที่ 47.9 ในเดือนกันยายน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 47.6 ในเดือนสิงหาคม ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาวะการดำเนินงานของภาคการผลิตจีนหดตัวลงเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน แต่อย่างไรก็ดี ตัวเลขดัชนีเดือนกันยายนบ่งชี้ถึงการชะลอตัวในอัตราที่ช้าลง

ทั้งนี้ การปรับตัวลงของดัชนีเนื่องมาจากยอดสั่งซื้อใหม่ที่ลดลงเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันในเดือนกันยายน ในขณะที่ยอดสั่งซื้อใหม่เพื่อส่งออกลดลงสูงสุดในรอบ 42 เดือน ท่ามกลางอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในตลาดโลก

หงปิน ฉู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำประเทศจีนและผู้อำนวยการร่วมฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจเอเชียของเอชเอสบีซีเชื่อว่า อัตราการขยายตัวของภาคการผลิตจีนมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นจากจุดต่ำสุด

“แต่อย่างไรก็ดี การปรับตัวลงอย่างมากของยอดสั่งซื้อใหม่เพื่อส่งออกและแรงกดดันในตลาดแรงงานที่ยืดเยื้อหมายความว่า รัฐบาลจีนควรเพิ่มมาตรการผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นการขยายตัวและการจ้างงาน และมาตรการด้านงบประมาณควรจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในเดือนต่อๆไป" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ